Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Câu chuyện về con đường SVIP
CÂU CHUYỆN VỀ CON ĐƯỜNG
_ Đoàn Công Lê Huy_
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963, tên thật là Đoàn Công Huynh, quê ở Thừa Thiên Huế.
- Anh là tác giả của một số cuốn sách viết cho tuổi học trò như: Một chú bé và một người cha (2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngoan (2016), Yêu xứ sở thương đồng bào (2016), Gửi em mây trắng (2016), Tôi muốn hỏi em: Về sau thế nào? (2018)
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ: trích từ Gửi em mây trắng, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016, chỉnh lí năm 2021.
b. Phương thức biểu đạt:
c. Tóm tắt:
Ý nghĩa về con đường đời xuất hiện từ khi em còn nằm cuộn tròn trong bụng mẹ. Con đường đi theo em từ lúc chập chững bước đi cho tới khi em bước ra giao lộ với hải trình dài phía trước. Con đường là vạch xuất phát từ khi em rời tay mẹ và trở thành thước đo độ dài bước chân của em khi tiến vào tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường em đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng. Con đường đời vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Chúng ta phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân.
II. Tìm hiểu nội dung văn bản
1. Hình ảnh những “con đường” và vai trò cá nhân trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình
a. Hình ảnh “con đường”
+ Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
+ Đường ngõ làng chờ em.
+ Giao lộ, hải trình dài dằng dặc chờ em, băng quốc tế xứ người chờ em.
→ Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai.
- Con đường tri thức:
+ Mở ra văn minh nhân loại.
+ Con người sẽ khám phá ra đường bộ, đường thủy, đường ngầm,…
+ Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
- Con đường tri kỉ: con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những người thân xưa cũ khi ta rời xa.
→ Chỉ bằng một hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của một cô bé tuổi mới lớn. Con đường lớn dần, rộng dần theo bước chân của em.
b. Vai trò của mỗi cá nhân
2. Hình ảnh con đường đời
- Con đường đời gắn chặt với số phận của mỗi con người.
- Con đường này không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo bằng vật liệu thông thường.
- Con đường đời được vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
→ Những suy ngẫm về con đường đời đầy tính nhân văn.
* Câu chuyện về nhà văn Lỗ Tấn:
→ Khích lệ con người hãy dũng cảm tiến lên phía trước, tự tạo ra con đường không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả một đất nước, một thế hệ, một nhân loại.
3. Mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng
- Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có quan hệ mật thiết với nhau.
- Các ý kiến đều được làm rõ bằng một số lí lẽ, lí lẽ được củng cố bởi những bằng chứng.
--> Tác dụng: tạo nên sức thuyết phục cho người đọc và lí giải được mọi khúc mắc, khuyến khích con người có định hướng riêng cho bản thân.
III. Tổng kết
1. Nội dung
- Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hằng ngày.
- Lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
2. Nghệ thuật
- Lối viết giàu cảm xúc, lãng mạn của cây bút trẻ.
- Câu văn giản dị nhưng sâu sắc.
- Giọng văn ấm áp, trìu mến.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây