Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài soạn SVIP
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM LỚP 6
Đề bài (gồm 2 phần)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Đọc đoạn văn sau, chép lại các câu hỏi vào vở, rồi trả lời bằng cách khoanh tròn các chữ cái ở đầu là câu trả lời đúng nhất.
SÔNG NƯỚC CÀ MAU
Càng đổ dần về hướng Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh thì cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối […]. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào?
A. Biểu cảm.
B. Miêu tả.
C. Tự sự.
D. Nghị luận.
Câu 2. Tác giả đoạn văn trên là ai?
A. Võ Quảng.
B. Nguyễn Tuân.
C. Tô Hoài.
D. Đoàn Giỏi.
Câu 3. Cảnh sông nước Cà Mau qua đoạn văn là một bức tranh như thế nào?
A. Duyên dáng và yểu điệu.
B. Ghê gớm và dữ dội.
C. Mênh mông và hùng vĩ.
D. Dịu dàng và mềm mại.
Câu 4. Trong đoạn văn trên, tác giả đã dùng mấy lần phép so sánh?
A. Một lần.
B. Hai lần.
C. Ba lần.
D. Bốn lần.
Câu 5. Trong các từ sau đây, từ nào là từ Hán Việt?
A. Rì rào.
B. Chi chít.
C. Bất tận.
D. Cao ngất.
Câu 6. Nếu viết: “Càng đổ dần về hướng Cà Mau càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.” thì câu văn mắc phải lỗi nào?
A. Thiếu chủ ngữ.
B. Thiếu vị ngữ.
C. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ.
D. Sai về nghĩa.
Câu 7. Từ nào dưới đây có thể điền vào chỗ dấu ngoặc đơn (…) để câu văn sau trở thành câu đúng nghĩa?
Trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên (…) như hai dãy trường thành vô tận.
A. mênh mông.
B. bao la.
C. cao ngất.
D. bát ngát.
Câu 8. Thế nào là biện pháp nghệ thuật nhân hóa?
A. Dùng từ ngữ hoặc cách diễn đạt để nhân lên gấp nhiều lần những đặc điểm của sự vật, sự việc, nhân vật được miêu tả.
B. Lấy tên sự vật, hiện tượng này để nhằm chỉ sự vật, hiện tượng kia.
C. Gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ ngữ vốn được dùng để tả hoặc nói về con người.
D. Dùng những từ ngữ chỉ bộ phận, một phần để chỉ toàn thể.
Câu 9. Các mục không thể thiếu trong đơn là những mục nào?
A. Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, người gửi.
B. Đơn gửi ai, ai gửi đơn, gửi để làm gì.
C. Nơi gửi, nơi làm đơn, ngày tháng.
D. Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, lí do gửi.
PHẦN II. TỰ LUẬN
Đề văn: Có lần trong bữa cơm chiều của gia đình, em đã gây ra một việc khiến cha mẹ buồn. Em hãy viết bài văn để kể và tả lại sự việc đó.
ĐÁP ÁN
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
Đáp án |
B |
D |
C |
D |
C |
A |
C |
C |
B |
Hướng dẫn giải:
Câu 1. Đoạn văn chủ yếu dùng phương thức miêu tả để tái hiện sự mênh mông và hùng vĩ của dòng sông Năm Căn.
Câu 2. Đoạn trích Sông nước Cà Mau được trích trong Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi.
Câu 3. Cảnh mênh mông với kênh rạch chằng chịt và hùng vĩ với sông nước, rừng đước hai bên bờ sừng sững.
Câu 4. Đoạn văn sử dụng 3 lần phép so sánh là:
- Càng đổ dần về hướng Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.
- Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
- Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
Câu 5. Từ “bất tận” là từ Hán Việt, trong đó: “bất” là không, “tận” là tận cùng. “Bất tận” là không cùng, là không có điểm dừng.
Câu 6. Câu thiếu chủ ngữ. Chủ ngữ có thể khôi phục là:
Càng đổ dần về hướng Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.
PHẦN II. TỰ LUẬN
Dàn ý tham khảo:
1. Mở bài: Nêu hoàn cảnh mắc lỗi, về câu chuyện khiến cha mẹ buồn.
2. Thân bài:
- Kể những sự việc khiến mẹ buồn.
- Mắc lỗi với ai, mắc lỗi khi nào?
+ Nêu nguyên nhân mắc lỗi.
+ Lỗi lầm đó gây ra hậu quả thế nào?
+ Sau khi mắc lỗi em đã làm gì, sửa chữa thế nào?
3. Kết bài:
- Bài học được rút ra.
- Cảm nghĩ sau lần mắc lỗi đó.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây