Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã đến với khóa học
- Toán lớp 12 trên trang web
- olm.vn trong bài học lần này chúng ta sẽ
- cùng nhau đến với chương 3 các số đặc
- trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu
- khép
- nhóm bài học đầu tiên của chương này là
- bài 9 khoảng biến thiên và khoảng từ
- phân vị Chúng Ta Đi Vào phần đầu tiên
- khoảng biến thiên
- cho mẫu số liệu ghép nhóm như ở trên màn
- hình trong đó nhóm của nửa khoảng từ A1
- cho đến A2 có giá trị nhỏ nhất còn nửa
- khoảng từ AK Cho đến AK + 1 là mang giá
- trị lớn
- nhất các tần số lớn hơn 0 và khi chúng
- ta cộng các tần số lại với nhau ta được
- n là cỡ mẫu khoảng biến thiên của mẫu số
- liệu ghép nhóm được ký hiệu là r và được
- tính bằng AK + 1 trừ đi A1
- và khoảng biến thiên của mẫu số liệu
- ghép nhóm có một số ý nghĩa như sau
- Trước hết là khoảng biến thiên của mẫu
- số liệu ghép nhóm cho ta giá trị xấp xỉ
- của khoảng biến thiên của mẫu số liệu
- gốc và khi chúng ta đã nói đến khoảng
- biến thiên thì khoảng biến thiên được
- dùng để đo mức độ phân tán của mỗi số
- liệu ghép nhóm và nếu như khoảng biến
- thiên càng lớn thì mẫu số liệu càng phân
- tán bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với phần bài tập tính khoảng biến thiên
- của mẫu số số liệu ghép nhóm chúng ta
- đến vào bài đầu tiên bài 1 cho chúng ta
- bảng thống kê về thời gian sử dụng mạng
- xã hội trong ngày của các bạn tổ 1 tổ 2
- của lớp 12A được ghi lại ở trong bảng
- như sau và chúng ta thấy đây là mẫu số
- liệu ghép
- nhóm đề bài yêu cầu chúng ta tìm khoảng
- biến thiên cho thời gian sử dụng mạng xã
- hội của mỗi học sinh của mỗi tổ Sau đó
- so sánh và giải thích ý
- nghĩa Trước hết chúng ta gọi R1 và R2
- tương ứng là khoảng biến thiên của mẫu
- số liệu ghép nhóm về thời gian sử dụng
- mạng xã hội trong ngày của các bạn tổ 1
- và tổ
- 2 chúng ta có R1 sẽ bằng 90 - 0 bằng 90
- còn R2 tức là khoảng biến thiên của tổ 2
- ta lấy 60 trừ đi 0 bằng
- 60 chúng ta không tính vào nhóm này bởi
- vì không có học sinh nào sử dụng mạng xã
- hội trên 60 phút ở tổ
- 2 ta thấy do R1 lớn hơn R2 nên ta có thể
- kết luận rằng thời gian sử dụng mạng xã
- hội trong ngày của các bạn tổ một sẽ
- phân tán hơn thời gian sử dụng mạng xã
- hội của các bạn tổ
- hai như vậy Qua bài tập này ta đã nắm
- được cách tính và ý nghĩa của khoảng
- biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm
- cũng khá là đơn giản đúng không
- nào tiếp theo chúng ta sẽ đến với khoảng
- Tứ phân vị cũng tương tự thầy có mẫu số
- liệu ghép nhóm như ở trên màn hình
- khoảng từ phân vị của mẫu số liệu ghép
- nhóm ký hiệu là là Delta Q là Hiệu số
- giữa Tứ phân vị thứ ba q3 và tứ phân vị
- thứ nhất Q1 của mẫu số liệu đó tức là
- Delta Q sẽ bằng q3 -
- Q1 như vậy để tính được khoảng Tứ phân
- vị ghép nhóm chúng ta cần phải nắm chắc
- cách tính Tứ phân vị của mẫu số liệu
- ghép
- nhóm về ý nghĩa của khoảng Tứ phân vị
- thì khoảng Tứ phân vị của mẫu số liệu
- ghép nhóm sẽ xấp xỉ khoảng Tứ phân vị
- của mẫu số liệu gốc khoảng từ phân vị
- cũng được dùng để đo mức độ phân tán của
- mẫu số liệu ghép nhóm và nếu khoảng từ
- phân vị càng lớn thì mẫu số liệu càng
- phân
- tán như vậy là hết phần lý thuyết Chúng
- ta sẽ cùng nhau đến với bài tập ở trong
- phần
- này Bài số 2 ở trên màn hình là bảng
- thống kê về thời gian chờ khám bệnh của
- bệnh nhân tại phòng khám
- x câu a yêu cầu chúng ta tìm khoảng Tứ
- phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm này
- Trước hết chúng ta sẽ tính cỡ mẫu ta
- tính được cỡ mẫu bằng
- 38 ta gọi x1 cho đến x38 là thời gian
- chờ khám bệnh của 38 bệnh nhân này và
- giả sử rằng dãy số liệu gốc này đã được
- sắp xếp theo thứ tự tăng dần đến đây thì
- chúng ta cần phải xác định vị trí của tứ
- phân vị thứ nhất từ phân vị thứ nhất của
- mẫu số liệu là
- X10 ở đây là ba giá trị do đó nhóm chứa
- Tứ phân vị thứ nhất là nhóm từ 5 cho đến
- 10 và ta tính Tứ phân vị thứ nhất như
- sau Tứ phân vị thứ nhất thuộc vào nửa
- khoảng từ 5 cho đến 10 nên ta sẽ lấy 5
- cộng với một số nào đó
- số này được xây dựng như sau ta lấy độ
- dài khoảng chia cho 12 tức là 10 - 5
- chia 12 có khoảng cách trung bình ở
- trong đoạn này rồi ta nhân với 38 LC cỡ
- mẫu chia cho 4 là để xem Tứ phân vị thứ
- nhất đứng thứ bao
- nhiêu sau đó trừ đi 3 ở đây là vì chúng
- ta tính bắt đầu từ đầu mút 5+ do đó ta
- cần loại bỏ đi ba số ở nhóm trước không
- được tính vào tính toán như bình thường
- ta được kết kết quả là
- 7,71 tiếp theo chúng ta sẽ cần phải tính
- Tứ phân vị thứ ba Tứ phân vị thứ ba của
- mẫu số liệu gốc là x29 nên nhóm chứa Tứ
- phân vị thứ ba là nhóm từ 10 cho đến
- 15 ta lấy 10 cộng với một số nào đó Số
- này được xây dựng như sau ta lấy khoảng
- cách chia cho 15 vì nhóm này có 15 số
- liệu sau khi tính khoảng cách trung bình
- chúng ta sẽ lấy 3/4 nh 38 để tìm xem từ
- phân vị thứ Ba ở đâu rồi trừ đi 3 + 12
- là số các số liệu ở nhóm trước việc trừ
- thế này là do ta tính từ đầu mút 10 cộng
- với bao nhiêu đó nên ta cần phải loại bỏ
- đi 3 + 12 các số liệu ở đằng
- trước tính toán như bình thường ta được
- q3 bằ
- 14,5 như vậy khoảng từ phân vị của mẫu
- số liệu ghép nhóm là Delta Q = q3 - Q1
- xấp xỉ 14,5 - 7,71
- bằng
- 6,79 sang đến câu
- b từ một mẫu số liệu về thời gian chờ
- khám bệnh của các bệnh nhân tại phòng
- khám Y người ta tính được khoảng Tứ phân
- vị bằng
- 9,23 hỏi thời gian chờ của bệnh nhân tại
- phòng khám nào Phân tán
- hơn do chúng ta tính được Delta q bằng
- 6,79 nhỏ hơn 9,23 nên thời gian chờ bệnh
- nhân của phòng khám Y phân tán hơn thời
- gian chờ bệnh nhân tại phòng khám X và
- từ đây chúng ta có thể đưa ra kết luận
- là thời gian chờ khám của phòng khám Y
- thất thường không ổn định so với phòng
- khám
- x sang đến bài tập thứ ba một bài tập
- tương
- tự ở trên màn hình là bảng thống kê về
- thời gian đm thoại của một số cuộc gọi
- và cho kết quả dưới dạng mẫu số liệu gép
- nhóm như
- sau Bây giờ đề bài yêu cầu chúng ta tìm
- khoảng từ phân vị của mẫu số liệu GP
- nhóm trên Trước hết chúng ta tính cỡ mẫu
- ta tính được cỡ mẫu bằng 80 sau đó ta
- gọi T1 cho đến t80 là thời gian đàm
- thoại của một số cuộc gọi đang xét và
- giả sử dãy số liệu gốc này đã được sắp
- xếp theo thứ tự tăng
- dần bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau xác
- định vị trí của tứ phân vị thứ
- nhất Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau xác
- định vị trí của tứ phân vị thứ nhất Tứ
- phân vị thứ nhất của mẫu số liệu là
- trung bình cộng của t20 và
- t21 do đó Số này sẽ thuộc vào nhóm nhóm
- từ 1 cho đến
- 2 và từ đây ta tính được từ phân vị thứ
- nhất bằng
- 29/17 ở đây là thầy áp dụng công thức ở
- trong sách giáo khoa toàn lớp
- 11 tương tự chúng ta cũng xác định được
- vị trí của từ phân vị thứ ba của mẫu số
- liệu là trung bình cộng của hai số T60
- và t61 và áp dụng công thức ta có q3 sẽ
- bằng
- 7/2 như vậy khoảng từ phân vị của mẫu số
- liệu ghép nhóm trên sẽ là 7/2 - 29/1 bằ
- 61/34 bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với bài tập cuối cùng của trong phần này
- bài số 4 ở trên màn hình cho biết mẫ số
- liệu về chiều cao của các học sinh lớp
- 12A Và lớp
- 12B bây giờ chúng ta cần phải kiểm tr
- tính đúng sai của các khẳng định AB c d
- ở trên màn
- hình như vậy thì nhìn vào bốn phát biểu
- này chúng ta cần Phả tính các chỉ số sau
- ở cả hai mẫu số liệu ở lớp 12A Và lớp
- 12B chúng ta đều cần phải tính khoảng
- biến thiên từ phân vị thứ nhất từ phân
- vị thứ ba và khoảng từ phân
- vị chúng ta sẽ bắt đầu với lớp 12A
- trước tính toán như bình thường thì ta
- thấy khoảng biến thiên của mẫu số liệu
- lớp 12A là 30 Tứ phân vị thứ nhất bằng
- 158,2 tứ phân vị thứ ba là 167/15
- và khoảng Tứ phân vị là
- 8,875 tiếp theo chúng ta đến với mẫu số
- liệu của lớp
- 12B khoảng biến thiên ta tính được là 20
- Tứ phân vị thứ nhất được tính bằng xấp
- xỉ
- 158,93 kết quả thầy đã làm tròn từ phân
- vị thứ ba là
- 167,5 và và khoảng từ phân vị là
- 9,41 bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau kiểm
- tra tính đúng sai của bốn phát biểu trên
- màn hình phát biểu a khoảng biến thiên
- của mẫu số liệu về chiều cao của học
- sinh lớp 12A là
- 30 Đây là một khẳng định
- đúng khẳng định B Tứ phân vị thứ ba của
- mẫu số liệu về chiều cao của học sinh
- lớp 12B là 167
- x125 đây là khẳng định sai bởi vì Tứ
- phân vị thứ ba của lớp 12B là 167,5
- Câ phát biểu C Nếu xét theo khoảng biến
- thiên mẫu số liệu về chiều cao của học
- sinh lớp 12A phân tán hơn lớp
- 12B Nếu nhìn vào khoảng biến thiên thì
- chúng ta thấy khoảng biến thiên ở lớp
- 12A lớn hơn khoảng biến thiên của lớp
- 12B do đó kết luận này là hợp lý Bởi vì
- khi khoảng biến thên càng lớn thì mẫu số
- liệu càng phân tán nhưng như vậy đây là
- khẳng định
- đúng ta đến với khẳng định D nếu xét
- theo khoảng Tứ phân vị mẫu số liệu về
- chiều cao của học sinh lớp 12A phân tán
- hơn lớp
- 12B về khoảng từ phân vị thì chúng ta
- thấy khoảng từ phân vị ở lớp 12A nhỏ hơn
- khoảng Tứ phân vị của lớp
- 12B do đó mẫu số liệu ở lớp 12A phân tán
- ít hơn nên khẳng định đây là khẳng định
- sai và đây cũng là nội dung cuối cùng
- thầ mang đến cho các em ở trong phần này
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây