Đánh giá mức độ đáp ứng tiêu chí chuyển đổi số giáo dục của OLM
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, OLM luôn tiên phong trong việc cải tiến giáo dục số. Vào năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT cho Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Bộ chỉ số chuyển đổi số giáo dục bao gồm hai nhóm tiêu chí chính: "Chuyển đổi số trong dạy và học" và "Chuyển đổi số trong quản lý cơ sở giáo dục", được áp dụng cho tất cả các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục phổ thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên toàn quốc. Nền tảng số OLM đáp ứng tốt các tiêu chí sau:
1
|
Tiêu Chí Chuyển Đổi Số Trong Dạy, Học
|
Mức độ đáp ứng của OLM
|
1.1
|
Ban hành kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến (kết hợp với dạy học trực tiếp
|
Nhà trường tự làm
|
1.2
|
Ban hành quy chế tổ chức dạy học trực tuyến
|
Nhà trường tự làm
|
1.3
|
Triển khai phần mềm dạy học trực tuyến:
|
|
1.3.1
|
Triển khai phần mềm dạy học trực tuyến trực tiếp (hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS)/hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến (LCMS))
|
✔️
|
1.3.2
|
(1) Có chức năng giáo viên giao bài cho học sinh tự học
|
✔️
|
1.3.3
|
(2) Có chức năng giáo viên trả lời (giải đáp) các câu hỏi của học sinh
|
✔️
|
1.3.4
|
(3) Có chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên
|
✔️
|
1.3.5
|
(4) Có chức năng phụ huynh học sinh tham gia vào các hoạt động học tập của học sinh
|
✔️
|
1.4
|
Số hóa các học liệu
|
✔️
|
1.5
|
Triển khai thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
|
|
1.5.1
|
Tổ chức triển khai thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trên phòng máy tính
|
Nhà trường tự làm
|
1.5.2
|
Phần mềm tổ chức thi trên máy tính có kết nối, trao đổi kết quả với hệ thống quản trị nhà trường
|
✔️
|
1.6
|
Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số
|
Nhà trường tự làm
|
1.6.1
|
Tỉ lệ giáo viên có tài khoản sử dụng trên Hệ thống bồi dưỡng giáo viên trực tuyến để tự bồi dưỡng qua mạng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu
|
Nhà trường tự làm
|
1.6.2
|
Tỉ lệ giáo viên có thể khai thác sử dụng được các phần mềm, công cụ nhằm đổi mới phương pháp dạy học
|
Nhà trường tự làm
|
1.6.3
|
Tỉ lệ giáo viên có thể xây dựng được học liệu số, bài giảng điện tử
|
Nhà trường tự làm
|
1.7
|
Hạ tầng, thiết bị sử dụng chuyển đổi số dạy, học
|
Nhà trường tự làm
|
1.7.1
|
Phòng học có thiết bị trình chiếu, thiết bị phụ trợ sử dụng dạy-học và kết nối Internet trên tổng số phòng học
|
Nhà trường tự làm
|
1.7.2
|
Mức độ đáp ứng yêu cầu dạy môn tin học
|
Nhà trường tự làm
|
1.7.3
|
Có phòng studio
|
Nhà trường tự làm
|
2
|
Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục
|
Mức độ đáp ứng của OLM
|
2.1
|
Thành lập bộ phận chỉ đạo, phụ trách, triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số
|
Nhà trường tự làm
|
2.2
|
Ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT, chuyển đổi số
|
Nhà trường tự làm
|
2.3
|
Triển khai phần mềm quản trị nhà trường
|
|
2.3.1
|
Ban hành quy chế sử dụng hệ thống quản trị nhà trường
|
Nhà trường tự làm
|
2.3.2
|
Triển khai phân hệ quản lý học sinh (quản lý hồ sơ, kết quả học tập)
|
✔️
|
2.3.3
|
Triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử
|
✔️
|
2.3.4
|
Triển khai phân hệ quản lý đội ngũ CBVCNV
|
|
2.3.5
|
Triển khai phân hệ quản lý cơ sở vật chất
|
|
2.3.6
|
Triển khai phân hệ quản lý thông tin y tế trường học, quản lý thông tin về sức khỏe học sinh
|
|
2.3.7
|
Triển khai phân hệ quản lý kế toán
|
|
2.3.8
|
Triển khai phân hệ quản lý thư viện điện tử
|
✔️
|
2.3.9
|
Triển khai phân hệ quản lý hồ sơ chuyên môn giáo viên
|
✔️
|
2.3.10
|
Triển khai các phần mềm phục vụ quản lý điều hành khác: Cổng thông tin điện tử, quản lý văn bản điện tử…
|
✔️
|
2.3.11
|
Triển khai các phần mềm quản trị nhà trường đảm bảo kết nối và trao đổi đầy đủ dữ liệu với CSDL ngành của Sở GDĐT, của Bộ GDĐT
|
Nhà trường tự làm
|
2.4
|
Triển khai dịch vụ trực tuyến
|
|
2.4.1
|
Triển khai ứng dụng kết nối giữa gia đình và nhà trường
|
✔️
|
2.4.2
|
Triển khai dịch vụ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến
|
✔️
|
2.4.3
|
Triển khai dịch vụ thu phí dịch vụ giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt
|
|
Các mục tiêu chí tic ✔️ là các tiêu chí nền tảng Giáo dục số OLM đáp ứng được. Các tiêu chí "Nhà trường tự làm" do Nhà trường ban hành các văn bản và qui chế triển khai Chuyển đổi số. Các trường có thể tham khảo bộ hồ sơ, các văn bản cần ban hành về chuyển đổi số ở đường link dưới:
Hồ Sơ Chuyển Đổi Số Trường Học
OLM không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho việc giảng dạy và học tập trực tuyến mà còn nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại kỹ thuật số. Với những phát triển và cải tiến không ngừng, OLM được kỳ vọng sẽ trở thành một công cụ hàng đầu trong quá trình chuyển đổi số giáo dục.
Bình luận (0)