K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 3 2018

Nhóm 1 , đồng sức đồng lòng  , kề vai sát cánh 

Nhóm 2 , chết vinh còn hơn sống nhục  , chết đứng còn hơn sống quỳ 

Nhóm 3 , có công mài sắt có ngày nên kim 

Nhóm 4 , thương người như thể thương thân  , máu chảy ruột mềm  , môi hở răng lạnh  , chị gã em nâng 

16 tháng 3 2018

Nhóm 1 : đồng sức đồng lòng; kề vai sát cánh ;  chị ngã em nâng ; môi hở răng lạnh ; máu chảy ruột mềm 

Nhóm 2 : chết vinh còn hơn sống nhục ;  chết đứng còn hơn sống quỳ 

Nhóm 3 : có công mài sắt có ngày nên kim 

Nhóm 4 : thương người như thể thương thân ; 

23 tháng 3 2022

hiện nay tai nạn giao thông diễn ra hằng ngày,thiệt hại về con người và tài sản rất lớn .vì bguoiwf tham gia giao thông ý thức rất kém ít biết về pháp luật.sử dụng riệu bia ma túy khi tham gia giao thông.chạy xe quá tốc đọ phóng nhanh vượt ẩu...là nguyên nhân gây ra tai nạn.để khắc phục vấn đề này ,chúng ta cân có giải pháp như sau:

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi, loa di động, tuyên truyền nhóm….

- Tuyên truyền phổ biến luật giao thông cho toàn xã hội.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về luật giao thông.

- Hướng dẫn kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

mình hi vọng các bạn sẽ có ý thúc hơn về an toàn giao thông

HT~ nhơ k và kike mình nha

23 tháng 3 2022

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Thực hiện an toàn giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là đối tượng học sinh. Việc tuân thủ nguyên tắc và quy định trong giao thông của học sinh ngày nay còn nhiều hạn chế. Nhiều học sinh chưa có ý thức đầy đủ về vấn đề tai nạn giao thông và trách nhiệm của bản thân đối với an ninh, trật tự xã hội. Bởi thế, họ tỏ ra xem thường các quy định, thậm chí là thách thức các lực lượng điều khiển giao thông trong khi tham gia giao thông trên đường, dẫn đến những vi phạm và tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng đó, giáo dục và rèn luyện ý thức thực hiện an toàn giao thông cho mỗi học sinh là vô cùng cần thiết. Học sinh cần trang bị cho mình hiểu biết về vấn đề giao thông và tự biết tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng và đau lòng cho mình và cho người khác; đảm bảo giao thông được thông suốt, tránh gây ùn tắc giao thông. Cuộc sống trở nên an toàn, xã hội văn minh là bởi mỗi con người biết tuân thủ và thực hiện nghiêm khắc các quy định chung. An toàn là bạn, tai nạn là thù. Là học sinh, nhất định phải ý thức được trách nhiệm ấy.

HT

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân)

   Gợi ý:

- Con quan sát từng bộ phận của cây rồi chú ý những đặc điểm tiêu biểu.

- Lựa chọn những từ ngữ, những hình ảnh nhân hoá, so sánh để đoạn văn miêu tả của mình được sinh động và hấp dẫn hơn.

Lời giải:

   - Tả lá bàng.

   Mùa thu trong Nam thời tiết không thay đổi rõ rệt như ngoài Bắc nhưng cũng đủ làm cho những chiếc lá bàng to màu xanh thẫm từ từ chuyển sang màu vàng pha đỏ, có những chấm đen rồi dần dần pha màu nâu. Gặp cơn gió nhẹ thoảng qua, đôi ba chiếc lá vàng lìa cành, chao qua chao lại rồi rớt xuống sân trường. Bây giờ chỉ còn là đôi ba chiếc lá vàng rơi nhưng rồi một hai tháng nữa, lá bàng sẽ dần dần rụng hết, thân cành của nó sẽ trở nên khắng khiu, gầy guộc, in trên nền trời. Mùa ấy, bàng không đẹp, nhưng biết làm sao được?

(Nguyễn Thu An)

   -  Tả thân hoa cúc.

   Thân cúc mềm, mảnh khảnh. Cúc mọc thành bụi, có những chiếc lá mọc so le trên thân. Khóm cúc cao khoảng năm sáu tấc, mọc xùm xoà tạo nên một vẻ đẹp rất tự nhiên.

   - Tả hoa cúc.

   Hoa cúc đẹp nhất là vào lúc nở hết. Hoa cúc có màu vàng tươi. Cánh hoa xòe tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhị. Hoa nọ sát hoa kia tạo thành một mảng vàng rực nổi bật trên nền lá xanh. Dưới ánh nắng nhạt của mùa thu, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt.

   -  Tả buồng chuối.

   Những nải chuối úp vào nhau, quả tròn lẳn như cổ tay em bé. Quả chuối dáng cong cong chen chúc nhau hết lớp này đến lớp khác. Những nải đầu no tròn căng bóng, những nải sau nhỏ, dài. Buồng chuối mỗi ngày một mẩy, có nải đã hây hây vàng, mùi thơm của chuối chín ngọt mát.

- Tả thân và gốc của cây đa

        Em ngồi xuống trên một cái rễ đa to như bắp chân người lớn nghỉ xả hơi cho đỡ mệt. Nhìn quanh gốc cây, những chiếc rễ đa chằng chịt đan quyện vào nhau, nổi lên trên mặt đất như những con trăn hoa nằm hóng gió. Cái gốc của nó năm sáu đứa chúng em nối tay nhau mới ôm xuể được. Thân cây cao độ bốn mét với vô vàn nhánh. Các nhánh lớn lại đẻ ra nhiều cành nên tán lá đa xoè ra phủ kín một khoảng đất rộng, ước chừng đến cả trăm người ngồi dưới vẫn con thấy thoáng mát. Những chiếc lá xanh thẫm hình bầu dục to như bàn tay người lớn khép kín. Lá to, lá nhỏ, tầng tầng, lớp lớp tạo ra một vóm lá dày đặc xanh um, nắng mưa khó lòng lọt qua được. Trên tán lá xanh cao vời vợi ấy lũ chim sáo, chào mào, chìa vôi … kéo về hàng đàn, tha hồ thi nhau ca hát”.

13 tháng 3 2019

Tả lá bàng.

   Mùa thu trong Nam thời tiết không thay đổi rõ rệt như ngoài Bắc nhưng cũng đủ làm cho những chiếc lá bàng to màu xanh thẫm từ từ chuyển sang màu vàng pha đỏ, có những chấm đen rồi dần dần pha màu nâu. Gặp cơn gió nhẹ thoảng qua, đôi ba chiếc lá vàng lìa cành, chao qua chao lại rồi rớt xuống sân trường. Bây giờ chỉ còn là đôi ba chiếc lá vàng rơi nhưng rồi một hai tháng nữa, lá bàng sẽ dần dần rụng hết, thân cành của nó sẽ trở nên khắng khiu, gầy guộc, in trên nền trời. Mùa ấy, bàng không đẹp, nhưng biết làm sao được?


 

23 tháng 3 2022

a) Tiếng chân người / chạy lép nhép.

b) Những chú gà nhỏ như hòn tơ / lăn tròn trên bãi cỏ.

c) Học / quả là khó khăn vất vả.

    /HT/

23 tháng 3 2022

Tiếng chân người/ chạy lép nhép.

Những chú gà nhỏ như những hòn tơ/ lăn tròn trên bãi cỏ.

Học/ quả là khó khăn vất vả. Tích cho mik nhé bn

23 tháng 3 2022

đoạn văn nào ạ?

23 tháng 3 2022

noob temam

23 tháng 3 2022

Câu 7: Từ đước được lặp lại với nhau và việc lặp lại có tác dụng là liên kết chặt chẽ các câu lại với nhau.

Câu 8: Từ "nó" thay thế cho từ cây đước. có thể thay từ nó bằng từ chúng

Câu 9:  Con người ở miền Trung dùng tre làm nhà cửa, làm đồ dùng trong gia đình, làm giàn giáo, làm bờ rào và rất nhiều công dụng khác nữa. Tre làm đẹp cảnh quang thiên nhiên, cho bóng mát, ngăn chặn xói lở đất và gió bão..

Câu 10: Để bảo vệ rừng đước và rừng ngập mặn, chúng ta không nên khai thác rừng bừa bãi, không phá rừng lấy đất nuôi trồng thủy sản,trồng thêm nhiều cây chịu ngập nước, chăm sóc và bảo vệ tốt loại rừng này...

Chúc học tốt nhé!

23 tháng 3 2022

từ nối: rồi

Đọc đoạn văn sau:               “Mưa đến rồi, lẹt đẹt… lẹt đẹt… mưa giáo đầu. Những giọt nước lăn xuống mái phên nứa: mưa thực rồi. Mưa ù xuống khiến cho mọi người không tưởng được là mưa lại kéo đến chóng thế. Lúc nãy là mấy giọt lách tách, bây giờ bao nhiêu nước tuôn rào rào. Nước xiên xuống, lao xuống, lao vào trong bụi cây. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy. Con...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau: 

             “Mưa đến rồi, lẹt đẹtlẹt đẹt… mưa giáo đầu. Những giọt nước lăn xuống mái phên nứa: mưa thực rồi. Mưa ù xuống khiến cho mọi người không tưởng được là mưa lại kéo đến chóng thế. Lúc nãy là mấy giọt lách tách, bây giờ bao nhiêu nước tuôn rào rào. Nước xiên xuống, lao xuống, lao vào trong bụi cây. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy. Con gà sống ướt lướt thướt ngật ngưỡng tìm chỗ trú. Mưa xuống sầm sập, giọt ngã, giọt bay, bụi nước tỏa trắng xóa. Trong nhà bỗng tối sầm, một mùi nồng ngai ngái, cái mùi xa lạ, man mác của những trận mưa mới đầu mùa. Mưa rào rào trên sân gạch. Mưa đồm độp trên phên nứa, đập bùng bùng vào lòng lá chuối. Tiếng giọt tranh đổ ồ ồ… Nước chảy đỏ ngòm bốn bề sân, cuồn cuộn dồn vào các cống rãnh đổ xuống ao chuôm. Mưa xối nước được một lúc lâu thì bỗng trong vòm trời tối thẫm vang lên một hồi ục ục ì ầm. Tiếng sấm, tiếng sấm của mưa mới đầu mùa… Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh, phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời ló ra, chói lọi trên những vòm lá bưởi lấp lánh.”

(trích Mưa rào, theo Tô Hoài, Tiếng Việt 5, tập một)

a.   Tìm các từ láy trong đoạn trích trên. Nhận xét cách sử dụng từ láy của nhà văn?

- Các từ láy của nhà văn sử dụng lặp lại từ trước

b.   Xác định biện pháp nghệ thuật trong câu sau: “Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy.”

- Câu trên sử dụng biện pháp nhân hóa

c.   Đặt một câu văn có từ đồng âm với từ được in đậm “trong vắt”: 

d.    

e.   Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về cơn mưa rào qua đoạn trích trích trên?

................................................................................................................................................................................... 

................................................................................................................................................................................... 

................................................................................................................................................................................... 

................................................................................................................................................................................... 

................................................................................................................................................................................... 

...................................................................................................................................................................................  ...................................................................................................................................................................................  

0