1. Kiến thức
Trình bày được một số đặc điểm địa lí, vài nét về sự hình thành và phát triển của địa phương (xã, phường, thị trấn). Trình bày được một số ngành nghề và một số di sản văn hóa của địa phương em (Điện Biên)
2. Kĩ năng
Bước đầu có khả năng thực hiện những nghiên cứu nhỏ (đề xuất ý tưởng, tìm kiếm, xử lí thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và viết báo cáo).
3. Thái độ
Có tình yêu quê hương đất nước, có thái độ đúng đắn và trách nhiệm trong tương lai để xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp.
4. Năng lực
Phát triển năng lực làm việc cá nhân thông qua việc xây dựng dự án tìm hiểu quê hương em.
II. Chuẩn bị
HS nghiên cứu về Điện Biên, thu thập một số tài liệu, bản đồ của tỉnh Điện Biên.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động
- Hiện nay địa phương em có tên gọi là gì? Trước đây còn có tên nào khác không? Địa phương em thuộc huyện, tỉnh, vùng nào? Đặc điểm địa lí (sông, suối, đồng bằng, miền núi…) như thế nào?
- Kể tên một số nghề của địa phương em. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động các nghề đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Nội dung cần tìm hiểu:
- Vị trí, điều kiện địa lí, tên địa phương em đang sinh sống hiện nay qua các thời kì.
- Một số nghề của địa phương, những thuận lợi và khó khăn hiện nay, quá trình hoạt động của một số nghề.
3. Cá nhân xây dựng kế hoạch làm việc
- Lập bảng theo gợi ý SHD.
- Cá nhân báo cáo kết quả làm việc với thầy, cô (Gửi vào gmail chung của lớp vào ngày 15/5/2021)
4. Cánhân thực hiện kế hoạch và viết báo cáo
Học sinh thực hiện kế hoạch và báo cáo kết quả nghiên cứu trong 1 tuần.
5. Cá nhân giới thiệu sản phẩm
a. Cá nhân báo cáo kết quả làm việc (Làm phiếu gửi vào gmail của lớp ngày 15/5/2021).
b. Thầy/cô giáo đánh giá kết quả từng cá nhân (qua tinh thần, thái độ, cách làm và kết quả của cá nhân).
6. Hoàn thiện kết quả nghiên cứu của dự án:
a. Giáo viên chọn 1 cá nhân hoàn thiện tốt nhất và chỉnh sửa.
b. Cả lớp hoàn thiện báo cáo.