Quan sát hình 15.6a, 15.6b và cho biết: cặp NST tương đồng là gì? Bộ NST lưỡng bội được hình thành như thế nào? Hai NST trong mỗi cặp NST tương đồng có đặc điểm gì?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
+ tế bào sinh dưỡng chứa bộ NST lưỡng bội (các NST tồn tại thành từng cặp tương đồng - 2n NST)
+ tế bào sinh dục (giao tử): chứa bộ NST đơ bội (n NST)
+ Tế bào sinh dưỡng chứa bộ NST lưỡng bội (các NST tồn tại thành từng cặp tương đồng - 2n NST)
+ Tế bào sinh dục (giao tử): chứa bộ NST đơ bội (n NST)
Dựa vào sự khác biệt giữa vật sống và vật không sống. Khoa học về vật chất nghiên cứu vật không sống, khoa học về sự sống nghiên cứu về vật sống (sinh vật).
Sinh học bao hàm nhiều ngành học khác nhau được xây dựng dựa trên những nguyên lý riêng. Có 4 nguyên lý tạo thành nền tảng cho sinh học hiện đại: lý thuyết tế bào, tiến hóa, di truyền và cân bằng nội môi (homeostasis )[1]. Các môn học này có mối quan hệ qua lại với nhau, giúp ta hiểu về sự sống với các mức độ, phạm vi khác nhau.
Sự ra đời của sinh học bắt đầu từ thế kỉ 19, khi các nhà khoa học tìm thấy được các đặc điểm chung cơ bản giữa các loài. Ngày nay, sinh học trở thành một môn học chuẩn và bắt buộc tại các trường học và Đại học trên khắp thế giới. Rất nhiều bài báo được công bố hằng năm ở trên khắp các tạp chí chuyên ngành về y và sinh.[2]
Việc phân loại các ngành con của sinh học rất đa dạng. Ban đầu, chúng được phân loại theo chủng loại các cá thể làm đối tượng nghiên cứu. Ví dụ: thực vật học, nghiên cứu về cây; động vật học, nghiên cứu về động vật; và vi sinh học, nghiên cứu về các vi sinh vật. Tiếp đến, chúng lại được chia nhỏ dựa trên quy mô của các cá thể và phương pháp nghiên cứu chúng: hóa sinh nghiên cứu về hóa cơ bản của sự sống; sinh học phân tử nghiên cứu các tương tác phức tạp giữa các hệ thống của các phân tử sinh học; sinh học tế bào tìm hiểu các cấu trúc cơ bản tạo thành mọi sự sống. Như vậy, sự sống ở mức độ nguyên tử và phân tử được nghiên cứu thông qua sinh học phân tử, hóa sinh và di truyền phân tử. Ở mức độ tế bào, nó được hiểu biết thông qua sinh học tế bào và mức độ đa bào thì thông qua sinh lý học, giải phẫu học và mô học. Sinh học phát triển nghiên cứu sự sống ở các giai đoạn phát triển khác nhau hoặc phát triển cá thể (ontogeny) của sinh vật.
Với mức độ lớn hơn, di truyền học quan tâm đến tính di truyền giữa cha mẹ và con cái. Phong tục học (ethology) nghiên cứu nhóm hành vi của một tập hợp cá thể. Di truyền học quần thể (population genetics) xem xét toàn bộ quần thể và hệ thống học quan tâm đến sự tiến hóa của nhiều loài thuộc các nhánh tiến hóa (lineage). Mối quan hệ qua lại giữa các quần thể với nhau và với ổ sinh thái của chúng là đối tượng của sinh thái học và sinh học tiến hóa. Một lĩnh vực tương đối mới là sinh học vũ trụ (astrobiology hoặc xenobiology) nghiên cứu về khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái Đất.
1.lượng sản phẩm của
2.phiên mã
3.vị trí liên kết của ARN poolimeraza
4.liên kết protein ức chế
5.tham gia
6.vùng vận hành O
7.không hoạt động
8.protein ức chế
9.hoạt động
Mối quan hệ giữa chức năng của tế bào với cơ thể và môi trường:
- Mỗi tế bào cấu tạo nên mô, cơ quan và hệ cơ quan tương ứng đều có vai trò nhất định với cơ thể
Ví dụ:
+ Tế bào thần kinh cấu tạo nên hệ thần kinh giúp cho quá trình cảm nhận và vận động
+ Tế bào hồng cầu có vai trò vận chuyển oxy
+ Tế bào ruột có vai trò hấp thu chất dinh dưỡng và bài tiết dịch tiêu hoá
- Tế bào đảm nhận từng chức năng giúp cho cơ thể sinh trưởng phát triển và sinh sản đồng thời thích nghi với môi trường sống và phản ứng trước những kích thích từ môi trường sống
S hình vuông ABCD là :3×3=9(cm)/S hình thoi MNPQ là :1/2×3×3=4,5(cm^2)
Có 1 sự thật là ai cũng sẽ phải trải qua giai đoạn này và cuộc đời là chuỗi các lựa chọn. Thời điểm này em hãy bình tĩnh sáng suốt lựa chọn ngôi trường đại học vừa sức với khả năng của bản thân hiện tại, lời khuyên của bố mẹ hay dòng họ chỉ là 1 sự tham khảo. Có 1 câu chuyện về 1 nhà vô địch (chị quên tên rồi) khi thực hiện phát bóng cuối cùng của 1 trận đấu - 1 trận đấu quan trọng, tất cả mọi người, từ gia đình, khán giả, người dân của cả đất nước, những nhà quyền lực đều kì vọng về phát bóng mang lại lịch sử chiến thắng. Và ông đã làm được. Khi được phỏng vấn:"Anh có suy nghĩ gì khi thực hiện phát bóng cuối cùng đó?" Ông trả lời: "Tôi chỉ suy nghĩ làm sao đánh quả bóng đó tốt nhất thôi". Em hãy như nhà vô địch đó, làm tốt việc của bản thân hiện tại. Còn những thứ khác (mong đợi của người khác, sĩ diện của người khác, tất cả từ người khác) sẽ chỉ xuất hiện sau khi em thực hiện tốt việc của em. HÃY QUYẾT ĐOÁN VÀ TIN TƯỞNG VÀO BẢN THÂN MÌNH, EM NHÉ.
Khác nhau
Trội hoàn toànTrội không hoàn toàn
- Gen trội lấn át hoàn toàn gen lặn | - Gen trội không lấn át hoàn toàn gen lặn |
- F1 thu được đồng loạt kiểu hình trội | - F1 thu được đồng loạt kiểu hình trung gian. |
- F2 kiểu hình thu được phân tính theo tỉ lệ 3 trội:1 lặn |
- F2 ko thu được phân tính theo tỉ lệ 1 : 2: 1. |
giúp rồi :v
+ NST tương đồng là 2 NST giống nhau về hình dạng và kích thước
+ bộ NST lưỡng bội được hình thành khi có sự kết hợp của bộ đơn bội trong 2 giao tử đực và giao tử cái.
+ trong mỗi cặp NST tương đồng: q chiếc có nguồn gốc từ bố, 1 chiếc có nguồn gốc từ mẹ
- Hình 15.6:
+ NST tương đồng là 2 NST giống nhau về hình dạng và kích thước
+ Bộ NST lưỡng bội được hình thành khi có sự kết hợp của bộ đơn bội trong 2 giao tử đực và giao tử cái.
+ Trong mỗi cặp NST tương đồng: q chiếc có nguồn gốc từ bố, 1 chiếc có nguồn gốc từ mẹ