Chứng minh rằng văn chuong g ây cho ta những tình cảm ta không có luyện cho ta những tình cảm ta sãn có
K
Khách
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
BQ
0
20 tháng 2 2021
Cô giáo lớp em
Đẹp đẹp hoành tráng
Làn da trắng sáng
Đôi giày bóng loáng
Ai nhìn cũng choáng
Em nhìn choáng hơn =)
CV
0
20 tháng 2 2021
màu : đen
môn : anh
môn giỏi : Văn
tính cách: trong nóng ngoài lạnh
cung: thiên bình
thần tượng: Thiên an
vị :bạc hà
20 tháng 2 2021
1. màu hồng , đỏ , xanh da trời
2. Ngữ văn
3. cũng là Văn
4. mik cũng ko biết tính của mik ra sao
5. cung Thiên Bình
6. thần tượng : ko cs ai
7. vị ngọt
Đi tìm ý nghĩa của văn chương, Hoài Thanh đã giải thích: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là ở lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn loài, muôn vật. Chính vì thế mà ông khẳng định: "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có".
Trong những chức năng của văn chương, người ta chú ý nhất đến chức năng truyền cảm. Nghĩa là văn chương có khả năng gây dựng những cảm xúc cho ta. Chúng ta hãy nhớ lại câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, một câu chuyện cổ tích đến từ nước Nga rất xa xôi và tất nhiên có khá nhiều tình tiết xa lạ đối với chúng ta về văn hóa và phong tục. Thế nhưng chúng ta vẫn xúc động trước lối sống đầy ân nghĩa của chú cá vàng và vẫn căm ghét trước sự tham lam của mụ vợ. Chúng ta thường nghe nói: lòng tham của con người là vô đáy. Nhưng có lẽ đối với nhiều người, phải đọc đến tác phẩm này, chúng ta mới lần lượt hình dung về sự vô đáy của lòng tham. Chúng ta lại nhớ đến "Bài học đường đời đầu tiên" nhớ đến chú Dế Mèn vốn hay cà khịa, hung hăng và hống hách. Trò nghịch ngợm tinh quái của Mèn đã khiến chị Chốc trút cờn giận tày đình lên người Dế Choắt. Nỗi đau và sự ân hận của Dế Mèn vì thế mà cũng là một bài học lớn đối với mỗi chúng ta. Nó răn dạy chúng ta, nhắc nhở chúng ta hãy trận trọng trong mỗi lời ăn tiếng nói và trong mỗi hành động của mình.
Những bài học, những cảm xúc mà chúng ta vừa mới nêu ra, có thể với một số người, nó bắt đầu từ cuộc sống thế nhưng với rất nhiều người nó được "truyền sang” từ những tác phẩm văn chương. Vì thế mà dân gian ta mới có câu sách là người bạn lớn. Nó dạy ta những bài học nhân sinh và nghĩa lý ở đời. Văn chương truyền cho ta niềm vui, nỗi buồn, truyền cho ta những cảm xúc và rung động. Không chỉ thế, văn chương còn tô thêm những tình cảm đã có trong tâm hồn của mỗi chúng ta. Thử hỏi trong chúng ta có ai lại không còn nhớ chút gì về ngày đầu tiên đi học. Với nhiều người có khi những ấn tượng ấy thậm chí vẫn còn sâu sắc lắm. Ấy thế mà tại sao khi đọc bài văn "Cổng trường mở ra" của tác giả Lý Lan chúng ta vẫn thấy xúc động, vẫn hay, vẫn thích đọc đi đọc lại nhiều lần? Câu trả lời có thể có nhiều cách để mà giải thích. Thế nhưng, sự lý giải dễ dàng và hợp tình lý nhất là bởi vì bài văn đã khơi đúng những cảm xúc của chúng ta. Có đọc bài văn, chúng ta mới thấy cái cảm xúc kia là sâu xa lý thú. Và cũng nhờ có đọc bài văn mà chúng ta lại càng khắc sâu hơn một ấn tượng đẹp đẽ về những năm tháng tuổi thơ.
Văn chương là tâm hồn và cũng là cuộc sống. Hai thứ ấy quện hòa quấn quýt vào nhau. Cuộc sống là chất liệu của văn chương còn văn chương thì làm đẹp lòng người. Nhưng để lòng người càng thêm yêu thêm đẹp thì văn chương trước hết cũng phải đẹp, phải hay. Nghĩa là nó phải yêu thương đích thực và phải là sản phẩm của những tâm hồn biết yêu thương.’
Đi tìm ý nghĩa của văn chương, Hoài thanh đã giải thích: nguồn gốc cốt yếu của văn chương là ở lòng thương người thâm chí là thương cả muôn vật, muôn loài .Là một nhà phê bình văn học xuất sắc, chắc hẳn , hơn ai hết Hoài Thanh nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và sức mạnh của văn chương.Chính vì vậy, trong tác phẩm" Ý nghĩa của văn chương", ông đã khẳng định: " văn chương gây cho ta những tình cảm ta sẵn có."
văn chương gây cho ta những tình cảm ta k có. Trc khi đọc những tác phẩm văn học, những tình cảm ấy chưa xuất hiện trong ta.Nhưng sau khi đọc, tác phẩm đã khơi gợi tác phẩm đã khơi gợi , giúp ta tiếp thu những tình cảm cao đẹp, mới mẻ , hững cách ứng xử tin tế, những bài hc về cđ để ta lm giầu thêm tâm hồn.
Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có. Văn chương đã bồi đắp thêm tình cảm , giúp ta nhận thức sâu sắc thêm về vấn đề trong cs để ta có ý thức hơn về mik, về những tinh cảm ta sẵn có để cho tình cảm đó sâu sắc hơn , cao đẹp hơn.
Bài thơ " bánh trôi nc" đã bồi đắp cho ta những tình cảm ta sẵn có . bài thơ lấy đề tài dân dã, gần gũi, bình dị :"bánh trôi nước".Tgia mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nc để nói về vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xh phong kiến. "Bánh trôi nc" là một bài thơ vịnh vật tài tình mta chính xác chiếc bánh trôi nc đồng thời khơi gợi nơi người đọc đến những liên tưởng sâu xa. Dưới ngòi bút tài tình của Hồ Xuân Hương, cái bánh trôi nc k đơn thuần chỉ là cái bánh bth mà còn là ẩn dụ cho phẩm chất và thân phận bé nhỏ của người phụ nữ trog xh phong kiến. Về hình thức thì xinh đẹp, phẩm chất trong trắng, dù gặp bất cứ khó khăn nào vẫn giữ đc sự son sắt thủy chug. Vậy mà thân phận thì cơ cực, chìm nổi, bấp bênh giữa cuộc đời. Đây là nghĩa bống - nghĩa chính lm nên gtri của bài thơ.Với nghĩa ẩn dụ này, Hồ Xuân Hương đã thể hiện thái độ vừa trân trọng vẻ đẹp phẩm chất, trong trắng , son sắt của người phụ nữ VN ngày xưa vừa cảm thông sâu sắc cho thân phận chìm nội của họ. Bài thơ khiến người đọc xúc động cảm thông cho thân phận chìm nổi đắng cay của người phụ nữ VN trong xã hôi phong kiến bất công.
Bài thơ " Bánh trôi nc " còn gây cho ta những tình cảm ta ko có. Tác phầm đã giúp ta hiểu sâu sắc hơn về xã hội phong kiến xưa - một xã hội bất công, trọng nam khinh nữ. Từ đó khơi gợi trong ta niềm căm phẫn xã hội cũ và càng trân trọng trong cuộc sống cta đg đc hưởng trong xã hội tốt đẹp ngày hôm nay.
Bài thơ " Bánh trôi nc" vs hình ảnh , ngôn ngữ dân dã, gần gũi , k cầu kì , ước lệ mà mag đậm dấu ấn dân gian. Giọng điệu vừa kiêu hãnh tự hào vừa ngậm ngùi xót xa. Thể thơ đg luật đc sử dụng nhuần nhuyễn và stao. Nghê thuật đối tài tình, đối lập giữa thân phận bé nhỏ vs phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ.
Bài thơ đã tạo ấn tượng về một vẻ đẹp ngời sáng của người phụ nữ, về một bản lĩnh Xuân Hương kiên cường mạnh mẽ, dám nhìn thẳng vào số phận , vượt lên số phận và thách thức vs cđ
Nhận định trên đã khẳng định gtri của văn chương: nuôi dưỡng, bồi đắp tình cảm con người, tạo ra phép màu trong cs , mở rộng cánh cửa lòng nhân ái, giúp ta hiểu thêm về tình đời, tình người.
Khả năng của văn chương thật kì diệu, nó có thể tác động tới sâu kín trong tâm hồn mỗi con người. Tình cảm một khi đã thấm vào tâm hồn con người thì hiệu quả mà nó mag lại rất to lớn và sâu sắc. Những tác phẩm văn chương chân chính thật sự là những người thầy: gây cho ta những tình cảm ta k có và luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.