K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Xác định các từ láy trong đoạn tríchGần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy...
Đọc tiếp

Xác định các từ láy trong đoạn trích

Gần  một giờ đêm. Trời mưa tầm tã.Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất

1
4 tháng 7 2021
tầm tã, bì bõm, lướt thướt, cuồn cuộn
4 tháng 7 2021

Trả lời:

Sai đề rùi bạn ơi

~HT~

4 tháng 7 2021

sai đề rồi nhé

4 tháng 7 2021

Các biện pháp tu từ: 

- Điệp ngữ: lồng, chưa ngủ

- So sánh: tiếng suối - tiếng hát, cảnh vật đẹp - bức tranh

Tác dụng:

- Điệp ngữ 'lồng' tạo nên vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho cảnh vật về đêm.

- Điệp ngữ "chưa ngủ" thể hiện ngoại cảnh và nội tâm của Bác, một tâm hồn nghệ sĩ hòa lẫn vào tâm hồn chiến sĩ. Người chưa ngủ không hẳn vì cảnh khuya quá đẹp mà đấy còn là sự thổn thức của một vị lãnh tụ vĩ đại lúc nào cũng lo nghĩ cho dân, cho nước.

- So sánh tiếng suối chảy róc rách, văng vẳng với tiếng hát ngọt ngào của ai đó trong đêm khuya tĩnh lặng làm cảnh vật trở nên gần gũi.

- So sánh cảnh vật đẹp như một bức tranh qua cài nhìn của nhà thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của Bác Hồ.

Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ

Ẩn dụ " Người cha " là " Bác Hồ "

Bác Hồ và người cha cũng có nhiều phẩm chất giống nhau : yêu thương , chăm sóc con cái

Thể hiện tình yêu thương của Bác với các anh đội viên cũng như là người cha đối với đứa con của mình

3 tháng 7 2021

Phép tu từ trong đoạn thơ trên là phép ẩn dụ.

Hình ảnh ẩn dụ là:người cha chỉ Bác Hồ.

Tác dụng:hình ảnh ẩn dụ người cha chỉ bác Hồ thể hiện tình cảm yêu thương, sự quan tâm,lo lắng của Bác đối với anh chiến sĩ như tình cảm của người cha đối với những đứa con của mình. Qua đó cũng thể hiện được tình cảm yêu thương, sự kính trọng của anh đội viên đối với Bác.

Anh đội viên nhìn Bác

Càng nhìn lại càng thương.

Càng nhìn vì ngạc nhiên xúc động. Càng thương vì đã khuya mà Bác vẫn không ngủ. Càng thương vì tấm lòng thân ái, bao la của Bác. Trong đêm đông lạnh lẽo, người đội viên khám phá bao điều kì diệu: bên cạnh phẩm chất lãnh tụ vĩ đại, ở Bác còn sáng rực lên nhân phẩm cao quí của một con người giàu tình thương:

Người Cha mái tóc bạc

Đốt lửa cho anh nằm

Anh lửa rừng chờn vờn “mái tóc bạc” của người Cha vừa gần gũi, vừa thiêng liêng. Cử chỉ của Bác “đốt lửa” sưởi ấm cho các chiến sĩ ngủ ngon chứa đựng bao tình yêu thương mênh mông, tình cha con ruột thịt, tình bác cháu ruột già được nhà thơ ghi lại một cách chân thực làm rung động lòng người

Hok tốt

3 tháng 7 2021

Tham khảo nha !!

I. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm và các bản diễn Nôm

- Giới thiệu khái quát về tác phẩm Chinh phụ ngâm khúc và đoạn trích Sau phút chia li (hoàn cảnh ra đời, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

II. Thân bài: Phân tích Sau phút chia li thành 3 phần

1. Bốn câu thơ đầu

- Chàng, thiếp: cách xưng hô thân mật, gần gũi, thể hiện cuộc sống vợ chồng yên ấm, hạnh phúc

- Sử dụng hình ảnh đối lập:

+ Chàng đi – thiếp về

+ Cõi xa mưa gió – buồng cũ chiếu chăn

⇒ Chàng thì ra nơi chiến trận hiểm nguy, thiếp trở về với tổ ấm hạnh phúc cô đơn, từ đó, nhấn mạnh sự xa cách khắc nghiệt và hiện thực chia li phũ phàng

- Hình ảnh mang tính ước lệ, tượng trưng cho sự xa cách: mây biếc, núi xanh kết hợp với các động từ “tuôn”, “trải” làm cho nỗi buồn chia li trở nên da diết, dài rộng đến không cùng

⇒ Bốn câu thơ đầu vẽ nên không gian rộng lớn, vô cùng, vô tận gộ nỗi buồn chia li, nỗi xót xa cô đơn khi hạnh phúc bị chia cắt

2. Bốn câu tiếp theo

- Địa danh: Hàm Dương, Tiêu Tương – tượng trưng cho vị trí xa cách của hai vợ chồng

- Nghệ thuật:

+ Đối lập: chàng ngảnh lại – thiếp trông sang

+ Điệp từ: Hàm Dương, Tiêu Tương

+ Đảo vị trí của hai địa danh

⇒ Nhấn mạnh nỗi sầu xa cách

⇒ Trong bốn câu thơ này, nỗi buồn được tô đậm thêm, nỗi buồn chia li trở thành nỗi sầu muộn

3. Bốn câu thơ còn lại

- Nghệ thuật đối lập:

+ Trông lại – chẳng thấy

+ Chàng – thiếp

- Điệp từ: cùng, thấy, ngàn dâu, ai

- Tính từ chỉ mức độ: xanh xanh, xanh ngắt

- Sử dụng động từ chỉ trạng thái “sầu” và câu hỏi tu từ

⇒ Nỗi buồn biệt lí đã trở thành một nỗi sầu thương nặng trĩu trong tâm hồn người chinh phụ

III. Kết bài

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích:

+ Giá trị nội dung: nỗi sầu muộn của người chinh phụ và sự lên án, tố cáo chiến tranh phi nghĩa

+ Giá trị nghệ thuật: ngôn từ điêu luyện, nghệ thuật đối lập, sử dụng điệp ngữ…

- Đưa ra nhận xét của chính em với tác phẩm này

1 tháng 7 2021
Hoa cắt Tóc rồi Đi ra ăn cơm
1 tháng 7 2021

Trl :

Hoa Buộc Tóc Rồi Đi Ra Ăn Bánh

HokT~

27 tháng 7 2021

Lời nói của ng mẹ : " Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con..." có ý nghĩa thật sâu sắc. Lời nói như một lời động viên, khích tinh thần cho đứa con bé bỏng khi lần đầu bước chân tới trường. Lời nói ấy còn thể hiện những mong ước cho con. Mong con đc tiếp nhận nhg điều bổ ích từ thế giới chủa tri thức, của tình bạn, tình thầy trò. Trường học sẽ tôi luyện con, giúp con lớn lên cả về tâm hồ và trí tuệ.

Người mẹ có tấm lòng yêu thương con sâu sắc. Những điều ng mẹ dành cho con chính là một sự nâng bước, định hướng cho con. Bởi tự bước đi trên đôi chân của mik , con sẽ tự tin, chủ động trc mọi thử thách trog cs. Và nhg j đón nhận từ trường học sẽ giúp con có một hành trang vững chắc để bước vào đời. 

"Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Câu nói của ng mẹ khẳng định vai trò to lớn của giáo dục đối với cuộc đời mỗi con ng. Ng mẹ tin tưởng ở sự nghiệp giáo dục của nc nhà. Bước qua cánh cổng trg là con đg bước đến một tương lai đầy tươi sáng. Thế giới kì diệu mà ng mẹ nói đến là cả một khung trời ước mơ của tuổi trẻ. Bước qua cánh cổng trường là con đg bước vào 1 thế giới khác, thế giới mà ở đó có bt bao điều mới mẻ đg chờ đợi con khám phá và chinh phục. Đó là thế giới của tri thức văn hóa, tri thức cuộc sống, thế giới của nhg tình cảm cao quý. Nơi dạy dỗ, bồi đắp cho tâm hồn học trò những tư tưởng, tình cảm cao đẹp về đạo lý lm ng, là nơi chắp cánh ước mơ cho con, giáo dục con k ngừng vươn lên để phát triển toàn diện cả về nhân cách, thể lực, phẩm chất và trí tuệ, để chuẩn bị tốt cho ngày mai lập nghiệp.

Ng mẹ trog bài kí là một bà mẹ sâu sắc, tình cảm, tế nhị và hiểu biết. Mẹ vô cùng yêu thương con, xúc động trc một sự kiện lớn sắp đến với đứa con yêu dấu của mình - đó là ngày khai trường vào lớp một của con. Trò cđ con ng có rất nhiều ngày khai trường nhg ngày khai trường vào lớp 1 là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trog cđ mỗi con người. Những kỉ niệm đầu tiên lúc nào cũng rất thiêng liêng & sâu sắc.