ĐỀ 1
PHẦN I. ĐỌC HIỂU:
Cho đoạn văn sau:
Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẻ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện. Biển học mênh mông, vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người bạn đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục chân trời tri thức.
Câu 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt của đoạn văn?
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 3. Tìm 2 từ Hán Việt trong đoạn văn và giải thích nghĩa của những từ đó?
Câu 4. Qua đoạn văn trên em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Câu 5. Theo em làm thế nào để việc “ học thầy học bạn” được hiểu quả? Câu 5:
Câu 6. Đoạn văn trên nhắc đến 2 câu tục ngữ nào? Kể them một số câu tục ngữ nói về việc học?
Câu 7. Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Câu 8. Chỉ ra một từ láy có sử dụng trong đoạn trích?
PHẦN II. VIẾT (5 điểm)
Câu 9 (5 điểm): Hãy kể lại một chuyến đi hoặc một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
ĐỀ 2
PHẦN I. ĐỌC HIỂU:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đa-ni đứng dậy, bước nhanh ra cổng công viên. Mọi người đều liếc nhìn cô. Có lẽ một số thính giả đoán ra cô gái kia chính là Đa-ni Pơ-đơ-xơn, người được E-đơ-va Gờ ríc tặng món quà bất hủ đó.
“Bác ấy mất rồi! – Đa-ni nghĩ – Tại sao nhỉ?” Nếu như có thể gặp lại được bác ấy. Nếu như bác ấy hiện ra ở đây! Cô sẽ ôm trái tim đập rộn rã, chạy như bay tới, sẽ ôm chặt lấy cổ ông, sẽ áp chiếc má đẫm nước mắt vào má ông và sẽ nói hai chữ thôi: “ Cảm ơn!” Chắc ông sẽ hỏi: “ Vì chuyện gì?” và Đa-ni sẽ trả lời “ Cháu không biết…Vì bác đã không quên cháu. Vì bác thật là hào hiệp. Vì bác đã mở ra trước mắt cháu cái tuyệt mĩ, mà con người ta phải lấy cái đó….mà sống.”
Câu 1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào?g Tác giả là ai?
Nêu phương thức biểu đạt và thể loại của đoạn trích?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích?
Câu 3. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 4. Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?
Câu 5. Em hiểu từ “hào hiệp” nghĩa là gì?
Câu 6. “ Bác ấy mất rồi!” “ Tại sao nhỉ?” thể hiện thaí độ gì của Đa-ni?
Câu 7. Cảm ơn” Cháu không biết… Vì bác đã không quên cháu. Vì bác thật là hào hiệp. Vì Bác đã mở ra trước mắt cháu cái tuyệt mĩ, mà con người ta phải lấy cái đó mà sống”. Em nhận xét gì về Đa-ni qua chi tiết này? PHẦN II. VIẾT (5 điểm)
Câu 8. (5 điểm): Em đã từng trải qua những chuyến đi xa, được khám phá và trải nghiệm biết bao thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, học tập được bao điều mới lạ… Hãy kể lại một chuyến đi và trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.