K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức ; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển ; hoặc vui thú vườn ruộng, hoặc quyến luyến vợ con ; hoặc lo...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức ; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển ; hoặc vui thú vườn ruộng, hoặc quyến luyến vợ con ; hoặc lo làm giàu mà quên việc nước, hoặc ham săn bắn mà quên việc binh ; hoặc thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trông không thể đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khoẻ khôn đuổi được quân thù ; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào.

a.Nêu luận điểm của đoan văn nghị luận trên.

b.Những câu văn nào là li lẽ.

c.Những câu văn nào là dẫn chứng.

Xin các bn giúp mình với ạ. mik cần gấp lắm.

0
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 9     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trangBài 1:(4đ)Đọc văn bản sau...
Đọc tiếp

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 9

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trang

Bài 1:(4đ)Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ câu 1 - 4:

"Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ
Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa
Óng tre ngà và mềm mại như tơ

Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Như gió nước không thể nào nắm bắt
Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh"

(Lưu Quang Vũ - Tiếng Việt)

1- Văn bản trên thuộc thể thơ nào?

2- Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong văn bản.

3- Văn bản thể hiện thái độ, tình cảm gì của tác giả đối với tiếng Việt.

4- Viết đoạn văn khoảng 6 - 8 câu, trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ở giới trẻ ngày nay.

Bài 2: (6đ)Phát biểu cảm nghĩ của em về bài ca dao:

Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Bài 3: (10đ)Phát biểu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảmh của đất nuớc

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 10

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trang

Bài 1:(6đ)  Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:

… Điền thương con lắm. Vút cái, Điền thấy Điền không thể nào đi được. Điền không thể sung sướng khi con Điền còn khổ. Chao ôi! Trăng đẹp lắm! Trăng dịu dàng và trong trẻo và bình tĩnh. Nhưng trong những căn lều nát mà trăng làm cho cái bề ngoài trông cũng đẹp, biết bao người quằn quại, nức nở, nhăn nhó với những đau thương của kiếp mình! Biết bao tiếng nghiến răng và chửi rủa! Biết bao cực khổ và lầm than?... Không, không, Điền không thể nào mơ mộng được. Cái sự thật tàn nhẫn luôn luôn bày ra đấy. Sự thực giết chết những ước mơ lãng mạn gieo trong đầu óc Điền cái thứ văn chương của bọn nhàn rỗi quá. Điền muốn tránh sự thực, nhưng trốn tránh làm sao được? Vợ Điền khổ, con Điền khổ, cha mẹ Điền khổ. Chính Điền cũng khổ. Bao nhiêu người nữa, cùng một cảnh, khổ như Điền! Cái khổ làm héo một phần lớn những tính tình tươi đẹp của người ta. Tiếng đau khổ vang dội lên mạnh mẽ. Chao ôi! Chao ôi! Nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than, vang dội lên mạnh mẽ trong lòng Điền. Điền chẳng cần đi đâu cả. Điền chẳng cần trốn tránh, Điền cứ đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy tất cả những vang động của đời …

Sáng hôm sau, Điền ngồi viết. Giữa tiếng con khóc, tiếng vợ gắt gỏng, tiếng léo xéo đòi nợ ngoài đầu xóm. Và cả tiếng chửi bới của một người láng giềng ban đêm mất gà.

(Trích Giăng sáng - Nam Cao)

Câu 1: Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Câu 2: Ngôn ngữ trong văn bản trên là của ai? Việc sử dụng ngôn ngữ đó có tác dụng gì?

Câu 3: Em cảm nhận như thế nào về nhân vật Điền trong văn bản trên? Viết câu trả lời trong khoảng 10 dòng.

Câu 4: Điền quan niệm: “Nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than”. Em có đồng ý với quan niệm đó hay không? Vì sao?

Bài 2:(4đ) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đuợc sử dụng trong văn bản sau:

Thiếu tiểu li gia, lão đại hồi.

Hương âm vô cải, mấn mao tồi.

Nhi đồng tương kiến, bất tương thức,

Tiếu vấn: Khách tòng hà xứ lai?

( Hồi huơng ngẫu thư- Hạ Tri Chuơng)

Bài 3:(10đ) Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ: “Tĩnh dạ tứ”

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 11

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trang

Bài 1:(4đ)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ngoài ngưỡng cửa nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn, dù nó có đầy đủ tiện nghi đến đâu đi nữa. nó giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận, đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng. Mảnh vườn này có thể làm chủ nhân của nó êm ấm một thời gian dài, nhất là khi lớp rào bao quanh không còn làm họ vướng mắt nữa. Nhưng hễ có một cơn dông tố nổi lên là cây cối sẽ bị bật khỏi đất, hoa sẽ nát và mảnh vườn sẽ xấu xí hơn bất kì một nơi hoang dại nào. Con người không thể hạnh phúc với một hạnh phúc mong manh như thế. Con người cần một đại dương mênh mông bị bão táp làm nổi sóng nhưng rồi lại phẳng lì và trong sáng như trước. Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn.”

(Theo A.L.Ghec-xen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa - Thông tin, Hà Nội, 1997)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 3: Chỉ ra tác dụng của việc dùng phép so sánh trong văn bản trên.

Câu 4: Theo quan điểm riêng của em, cuộc sống riêng không biết đến điều gì xảy ra ở bên ngoài ngưỡng cửa nhà mình gây ra những tác hại gì? (Trả lời ít nhất 2 tác hại trong khoảng 5-7 dòng)

Bài 2: (6đ)Phát biểu cảm nghĩ của em về văn bản:

Và bằng phép màu một tiếng

Tôi bắt đầu lại cuộc đời

Tôi sinh ra để biết em

Để gọi tên em

TỰ DO

( Tự do- P. Ê-luy-a)

Từ việc cảm thụ văn bản trên em hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề tự do trong cuộc sống

Bài 3:(10đ): Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về lời tâm sự của Helen Killer: “Tôi đã khóc khi không có giày để đi cho đến khi tôi nhìn thấy một nguời không có chân để đi giày”

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 12

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trang

Bài 1:(4đ) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đuợc sử dụng trong văn bản sau

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,
Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên.
Yên ba thâm xứ đàm quân sự,
Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

(Nguyên tiêu- Hồ Chí Minh)

Bài 2:(6đ)  Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:  

Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non

Mấy trăm đời lấn luôn ra biển;

Phù sa vạn dặm tới đây tuôn,

Đứng lại; và chân người bước đến.

 

Tổ quốc tôi như một con tàu,

Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

Những dòng sông rộng hơn ngàn thước.

Trùng điệp một màu xanh lá đước.

 

Đước thân cao vút, rễ ngang mình

Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!

Tổ quốc tôi như một con tàu,

Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

(Mũi Cà Mau - Xuân Diệu, 10-1960)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn là từ loại gì? Chúng góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung của văn bản trên như thế nào?

Câu 3. Xác định các dạng của phép điệp trong văn bản trên và nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng.

Câu 4. Văn bản trên gợi cho em cảm xúc gì đối với quê hương, Tổ quốc? (nêu cảm nhận ngắn gọn trong 4 - 6 dòng)

Bài 3:(10đ): Viết một bài văn trình bày quan điểm của em về ý thức, trách nhiệm của thanh niên ngày nay đối với đất nuớc

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HỌC SINH GIỎI

                                                                                              MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1 trang

Bài 1:(6đ)  Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:

Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi.

Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng

Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng.
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái.

( Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính- Phạm Tiến Duật)

1-Nêu phương thức biểu đạt và nội dung chính của văn bản trên

2-Em có suy nghũ gì về hình ảnh những chuếc xe không kính trong chiến tranh chống Mĩ trên đuờng Trường Sơn lửa đạn?

3- Nêu mục đích mà tác giả miêu tả những chiếc xe không kính

4-Phát biểu cảm nghĩ của em về văn bản trên

Bài 2:(4đ)  Phân tích giá trị biểu cảm và giá trị nghệ thuật trong văn bản sau:

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Nhớ nước đau long con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia

( Trích Qua Đèo Ngang- Bà Huyện Thanh Quan)

Bài 3:(10đ): Em hãy đọc câu chuyện sau:

Chuẩn bị hồ sơ dự thi Đại Học, Học hỏi Sinh:

-         Cậu chọn nghề gì?

Sinh: Tất nhiên chọn nghề làm ra nhiều tiền. Còn cậu?

Học: Mình muốn chọn nghề mình yêu thích.

Từ câu chuyện trên, em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về quan điểm chọn nghề của mình

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 1

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 2trang

Bài 1:(6đ)  Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một người bỗng nhiên liên tiếp quẳng ảnh con cái, ảnh dã ngoại công ty, ảnh con mèo, ảnh bữa nhậu, ảnh lái ô tô, ảnh hai bàn chân mình, ảnh mình trong buồng tắm lên bàn – chắc hẳn người đó sẽ nhận được những ánh mắt ái ngại (…)

Chiếc smartphone đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giò cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và ghen tị với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed để hòng tìm một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 - 77, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Câu 1: Đoạn trích trên bàn về ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống tinh thần hay vật chất?

Câu 2: Theo tác giả, chiếc smartphone đem đến cho con người những lợi ích và tồn tại gì?

Câu 3: Tại sao tác giả cho rằng, những trải nghiệm trên mạng xã hội sẽ “ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay hay một tác phẩm nghệ thuật lớn”?

Câu 4: Qua những cảnh báo trong đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì?

Bài 2: (2đ) Nêu ngắn gọn tác dụng phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích sau:

Ta thường thì tới bữa quên ăn, giữa đêm vỗ gối, nước mắt tràn xuống đầy mép, tấm lòng đau như bị đâm, vẫn lấy cái sự chưa thể ăn thịt nằm da, nuốt gan uống máu của chúng làm tức. Dẫu cho một trăm cái thân của ta phải đem đốt ở đồng cỏ, một nghìn cái thân của ta phải đem bọc vào da ngựa, ta cũng vui lòng.

( Hịch tướng sĩ- Trần Quốc Tuấn)

Bài 3: (2đ) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đuợc sử dụng trong văn bản sau:

Ôi sáng xuân nay, Xuân 41 
Trắng rừng biên giới nở hoa mơ 
Bác về... Im lặng. Con chim hót 
Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ...

( Theo Chân Bác- Tố Hữu)

Bài 3:(10đ): Trong bài ‘’ Đại cáo bình Ngô’’ của Nguyễn Trãi miêu tả những tội ác tày trời của giặc minh đối với nhân dân ta đễn mức:

Nhân họ Hồ chính sự phiền hà
Để trong nước lòng dân oán hận
Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ
Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh
Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế
Gây thù kết oán trải mấy mươi năm
Bại nhân nghĩa nát cả đất trời.
Nặng thuế khoá sạch không đầm núi.
Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc, ngán thay cá mập thuồng luồng.
Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng, khốn nỗi rừng sâu nước độc.

Vét sản vật, bắt dò chim trả, chốn chốn lưới chăng.
Nhiễu nhân dân, bắt bẫy hươu đen, nơi nơi cạm đặt.
Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ,
Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng.
Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán,
Nay xây nhà, mai đắp đất, chân tay nào phục dịch cho vừa?
Nặng nề những nổi phu phen
Tan tác cả nghề canh cửi.
Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội,
Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi!
Lẽ nào trời đất dung tha? Ai bảo thần dân chịu được?

Từ việc cảm nhận tư tuởng cao đẹp đó. Em hãy nêu lên những suy nghĩ của mình về long khoan dung trong cuộc sống của mỗi người

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 2

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 2trang

Bài 1:(4đ)  Đọc bài thơ dưới đây rồi trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

MÙA XUÂN CHÍN

Trong làn nắng ửng: khói mơ tan.

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.

Sột soạt gió trêu tà áo biếc,

Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang

 

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời.

Bao cô thôn nữ hát trên đồi;

− Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…..

 

Tiếng ca vắt vẻo lưng chứng núi

Hổn hển như lời của nước mây…….

Thầm thì với ai ngồi dưới trúc,

Nghe ra ý vị và thơ ngây…..

 

Khách xa vừa lúc mùa xuân chín,

Lòng trí bâng khuân sực nhớ làng.

− Chị ấy năm nay còn gánh thóc.

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?

(Hàn Mạc Tử)

Câu 1. Nội dung của bài thơ trên là gì?

Câu 2. Câu thơ Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời gợi anh/chị liên tưởng tới câu thơ nào, của ai? Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai câu thơ.

Câu 3. Phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,

Hổn hển như lời của nước mây

Câu 4. Tại sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ là “Mùa xuân chín”?

Bài 2:(6đ)  Kết thúc văn bản cổng trường mở ra (Ngữ văn 7, tập một), nhà văn Lý Lan đã để cho người mẹ nói với con “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra ”.

Từ việc cảm nhận về “thế giới kì diệu” ấy, em hãy trình bày những suy nghĩ của mình về vai trò của nhà trường.

Bài 3:(10đ): Trước đây có người cho rằng:" Sai lầm cuối cùng trong cuộc đời Napoleon là thất bại ở Waterloo. Kì thực không phải như vậy. Sau khi Napoleon bị đày chung thân trên đảo Xanhhêlen thì có nhận được 1 món quà của người bạn thân:bộ cờ vua bằng ngà có nạm ngọc. Napoleon rất thích món quà tinh xảo này, không hề rời tay. Sau khi người tù lừng danh này chết đi, bộ quân cờ được bán đấu giá rất cao và qua tay nhiều người. Gần đây, người sở hữu cuối cùng của bộ quân cờ đã phát hiện ra 1 quân cờ có thể vặn ra và trong đó giấu 1 kế hoạch tỉ mỉ làm sao để trốn thoát khỏi đảo. Thế nhưng Napoleon đã không biết được bí mật này và e rằng đây mới chính là thất bại cuối cùng của ông.

Theo em, Napoleon đã phạm phải sai lầm gì? Từ câu chuyện này bạn rút ra bài học gì trong cuộc sống.

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:……………………………………………………………………………………….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 3

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 2trang

Bài 1:(2đ)  Viết một bài văn( khoảng 2/3 trang giấy), em hãy lập luận để làm rõ hình ảnh nguời lao động trong văn bản sau:

Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng,
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng,
Vảy bạc đuôi vàng loé rạng đông,
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.

( Đoàn thuyền đánh cá- Huy Cận)

Bài 2:(4đ)  Đọc bài thơ dưới đây rồi trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

Chúng tôi ngồi đây, quần tụ giữa trời
Cuộc đời lính có niềm sung sướng lính
Mỗi đứa một quê
Thằng ở đồng chua
Đứa ở nước mặn
Vùng quê nào cũng nhiều kỷ niệm
Chia nhau nỗi nhớ nhà
Hoàng hôn tím ngát xa khơi...
Về một cô gái làng khểnh răng hay hát
Vầng trăng lặn dưới chân lều bạt
Hắt lên chúng tôi ướt đẫm vàng
Chúng tôi coi thường gian nan
Dù đồng đội tôi có người ngã trước miệng cá mập
Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
Tuổi trẻ là tuổi làm việc lớn
Ngày mai hòn đảo sẽ nhô lên
Đất nước Việt Nam, một lần nữa nối liền
Những quần đảo long lanh như ngọc dát
Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát
Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi
Đảo à, đảo ơi...

( Hát về một hòn đảo- Trần Đăng Khoa)

1-Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

2-Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

3-Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Những quần đảo long lanh như ngọc dát

4-Đoạn thơ trên gợi cho em tình cảm gì đối với người lính đảo?

Bài 3:(4đ): Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng lien ấy đã làm sâu sắc them tình yêu quê hương đất nước.

Qua bài thơ Tiếng gà trưa, em hãy làm sang tỏ nội dung trên

Bài 4:(10đ): "… Ở nước ta, cứ 15 phút lại có thểm một người bị nhiễm HIV/AIDS… cứ sau mỗi ngày, ta lại có thêm 96 người bị nhiễm HIV/AIDS, mỗi tuần là 672 người, mỗi tháng là 2.920 người, và sau mỗi năm là 35.040 người, bằng dân số của một huyện…

Điều đau lòng hơn nữa là những người bị HIV/AIDS luôn bị cô lập, xa lánh và bị đẩy ra ngày một xa khỏi cái quỹ đạo cuộc sống đang diễn ra quanh họ. Sự kì thị này lớn đến nỗi, ngay cả những bệnh nhân HIV/AIDS là tuyên truyền viên có thâm niên nhất mà chúng tôi gặp, đều tỏ thái độ đầy ngờ hoặc. Thậm chí, ngay đến cái tên (chứ chưa nói đến địa chỉ, nơi làm việc), họ cũng rất sợ bị tiết lộ. Tại sao vậy?”

(Theo Phương Anh, Lỏng nhân ái không thể nhiễm HIV, Vietimes, 19-3-2008)

Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nói trên.

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:…………………………………………………………………………………………

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   SỞ GD&ĐT TỈNH NAM ĐỊNH               ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG CẤP TỈNH

                                                                                              MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 180’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 2trang

Bài 1:(6đ)  Đọc bài thơ dưới đây rồi trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:

Ngủ yên, ngủ yên, ngủ yên
Cho cò trắng đến làm quen
Cò đứng ở quanh nôi
Rồi cò vào trong tổ
Con ngủ yên thì cò cũng ngủ
Cánh của cò, hai đứa đắp chung đôi
Mai khôn lớn, con theo cò đi học
Cánh trắng cò bay theo gót đôi chân
Lớn lên, lớn lên, lớn lên...
Con làm gì?
Con làm thi sĩ
Cánh cò trắng lại bay hoài không nghỉ
Trước hiên nhà
Và trong hơi mát câu văn

( Con cò- Chế Lan Viên)

1-Nêu nội dung chính của văn bản trên

2-Văn bản trên phát triển theo một hình tượng bao trùm là hình tượng con cò.trong những câu hát ru. Qua hình tuợng con cò, tác giả muốn nói điều gì?

3- Nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu văn bản trên.

4-Theo em, vì sao trong lời ru thấm hơi xuân ấy, người mẹ lại mong con mình lớn lên làm thi sĩ? Từ mong ước của người mẹ trong bài thơ, em có suy nghĩ gì về vai trò của văn chương trong việc bồi đắp tâm hồn con người?

Bài 2(4đ): Nhắc đến Nguyễn Khuyến người ta không thể nào không nhắc đến chùm thơ thu của ông. Trong chùm thơ thu ấy có ba bài thơ thôi nhưng lại mang đến tất cả những cảnh mùa thu trên làng cảnh quê hương Việt Nam. Đặc biệt trong đó có bài thơ Thu điếu không những mang đến cho ta cảnh vật mùa thu mà còn mang đến những tâm trạng của nhà thơ và thú câu cá mùa thu:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo,
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo.
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,
Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo.
Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt,
Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.
Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được,
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.

( Thu điếu - Nguyễn Khuyến)

 

Từ việc phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ trên, em hãy viết một bài văn để làm sang tỏ nội dung trên.

Bài 3:(10đ):  Giờ ra chơi, một nhóm học trò tiểu học xúm nhau lại kể “các chuyện trên đời”:

– Nhà tớ bốn tầng sơn xanh!

– Bố tớ mua ô tô rồi nhé!

– Bác tớ ở hẳn khu biệt thự!

– Còn ông tớ cực tốt! – Riêng Ngọc Anh trịnh trọng tuyên bố…

Tự lời nói thơ ngây của cô bé Ngọc Anh kia đã chứa đựng một triết lí. Đó là triết lí gì? Em có suy nghĩ gì về triết lí ấy?

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

             Giám thị 2:…………………………………………………………………………………………

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NAM TRỰC    ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LUỢNG HSG THÁNG 4

     TRUỜNG THCS NGUYỄN HIỀN                           MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

                                                                                             NĂM HỌC: 2019-2020

                                                                         Thời gian làm bài: 120’( không kể thời gian giao đề)

Lưu ý : Đề khảo sát này gồm 1trang

Bài 1:(4đ) Đọc đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:

Được thư mẹ… Mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ, mỗi lời nói của mẹ thấm nặng yêu thương, như những dòng máu chảy về trái tim khao khát nhớ thương của con. Ôi! Có ai hiểu lòng con ao ước được về sống giữa gia đình, dù chỉ là giây lát đến mức nào không? Con vẫn hiểu điều đó từ lúc bước chân lên chiếc ô tô đưa con vào con đường bom đạn. Nhưng con vẫn ra đi vì lí tưởng. Ba năm qua, trên từng chặng đường con bước, trong muôn vàn âm thanh hỗn hợp của chiến trường, bao giờ cũng có một âm thanh dịu dàng tha thiết mà sao có một âm lượng cao hơn tất cả mọi đạn bom sấm sét vang lên trong lòng con. Đó là tiếng nói của miền Bắc yêu thương, của mẹ, của ba, của em, của tất cả. Từ hàng lim xào xạc bên đường Đại La, từ tiếng sóng sông Hồng dào dạt vỗ đến cả âm thanh hỗn tạp của cuộc sống Thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi cả.

(Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2005)

Câu 1. Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Trong đoạn văn có những phương thức biểu đạt nào?

Câu 2. “Lí tưởng” mà liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhắc đến trong đoạn văn trên là gì?

Câu 3. Đọc đoạn nhật kí trên, điều gì khiến em xúc động nhất.

Câu 4.Em có suy nghĩ gì về sự hi sinh của những người trẻ tuổi trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc? (trình bày trong khoảng 7 dòng)

Bài 2:(6đ)  Có ý kiến nhận xét rằng:

"Thơ ca dân gian là tiếng nói trái tim của người lao động, nó thể hiện sâu sắc những tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta.”

Dựa vào những câu tục ngữ, ca dao mà em đã được học và đọc thêm, em hãy làm sang tỏ ý kiến trên.

Bài 3:(10đ):  Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường đang diễn ra trong cuộc sống hiện nay.

----------HẾT----------

Họ và tên thí sinh:………………………………………………………………… SBD:……………….

Chữ kí : Giám thị1:……………………………………………………………………………………….

                Giám thị2:………………………………………………………………………………………..

 

 

0
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh dồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không còn có gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi...a. (1 điểm) Hãy...
Đọc tiếp

Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh dồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không còn có gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi...

a. (1 điểm) Hãy cho biết đoạn văn trích từ văn bản nào? Của ai? Tìm thêm 2 từ đồng nghĩa với từ “đất nước”.

b. (1 điểm) Ghi ra 1 đại từ. 3 từ ghép Hán Việt có trong đoạn văn.

c. (1 điểm) Theo em, nếu thay từ “của” trong câu “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước” bằng từ “với” thì ý nghĩa của câu có thay đổi không? Vì sao?

 

Làm ơn các cao nhân giúp em với ạ.

0