ÔN TẬP SINH HỌC 11
TỪ BÀI 28 ĐẾN BÀI 36 SGK
* ĐIỀN TỪ, CỤM TỪ THÍCH HỢP VÀO CHỖ TRỐNG TRONG CÁC CÂU SAU:
1. Điện thế nghỉ là …
2. Điện thế hoạt động là …
3. Phản xạ của động vật gồm các dạng …
4. Khi không bị kích thích, trong màng tế bào thần kinh tích điện ..1.. so với ngoài màng tích điện ..2..
5. Khi kích thích tại 1 điểm bất kì trên sợi thần kinh, xung thần kinh xuất hiện và lan truyền theo .. chiều
6. Trên sợi thần kinh có bao mielin xung thần kinh lan truyền theo kiểu ..1…; trên sợi không có bao mielin xung thần kinh lan truyền theo kiểu ..2..
7. Eo Ranvie được hình thành do bao mielin bao bọc …. Trên sợi thần kinh
8. Đối với sợi thần kinh có bao mielin sự thay đổi tính thấm của màng xảy ra tại các ..
9. Tốc độ lan truyền xung thần kinh trên sợi ..1.. nhanh hơn trên sợi ..2..
10. Xinap là diện tiếp xúc giữa ..1.. với ..2...
11. Thông tin dẫn truyền qua xinap theo chiều từ …
12. Thông tin được truyền qua xinap nhờ ..
13. Thụ thể tiếp nhận chất trung gian hóa học nằm ở … xinap
14. Bóng chứa chất trung gian hóa học gắn vào màng trước và vỡ ra, giải phóng chất trung gian hóa học vào ..
15. Tập tính của động vật là..
16. Tập tính của động vật gồm các loại là ..
17. Tập tính mang tính hỗn hợp nghĩa là vừa mang nguồn gốc ..1.. vừa mang nguồn gốc ..2..
18. Cơ sở thần kinh của tập tính ..1.. là chuỗi các phản xạ ..2..; của tập tính …3.. là chuỗi phản xạ không điều kiện.
19. Tập tính .. được di truyền từ bố mẹ, đặc trưng cho loài.
20. Các hình thức học tập chủ yếu của ĐV gồm:..
21. Đàn ngỗng con mới nở chạy theo mẹ là hình thức học tập ..
22. Chó tiết nước bọt khi nghe thấy tiếng kẻng là kết quả của hình thức học tập ..
23. Chuột bất ngờ đạp phải “cần gạt” và có được thức ăn. Sau nhiều lần như vậy chuột biết cách lấy thức ăn khi đói là kết quả của hình thức học tập ..
24. Tinh tinh có khả năng xếp các thùng gỗ để lấy thức ăn treo trên cao là kết quả của hình thức học tập..
25. Các tập tính phổ biến ở ĐV gồm ..
26. Rình mồi, vồ mồi, rượt đuổi con mồi thuộc tập tính ..1.. mang tính chất ..2..
27. Chim công đực nhảy múa khoe mẽ quyến rũ con cái thuộc tập tính ..1… mang tính chất ..2..
28. Sự phân chia thứ bậc trong đàn thuộc kiểu tập tính ..
29. Cơ sở khoa học của việc huấn luyện xiếc thú là hình thành các phản xạ .. điều kiện
30. Tập tính bảo vệ lãnh thổ có ý nghĩa ..
31. Tìm thức ăn, nơi ở, nơi sinh sản là ý nghĩa của tập tính …
32. Sử dụng các loài thiên địch với sâu hại để bảo vệ cây trồng là ứng dụng của tập tính ..
33. Sinh trưởng thực vật là ..
34. Sinh trưởng sơ cấp là sự sinh trưởng của ..1.. do hoạt động của ..2..
35. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng của thực vật gồm …………….
36. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến sinh trưởng thực vật là …… và …..
37. Phát triển ở thực vật là toàn bộ những biến đổi diễn ra theo chu kì sống, biểu hiện ở 3 quá trình ..
38. Sinh trưởng thứ cấp là sinh trưởng của ..1.. theo chiều ...2.. do hoạt động của ..3..
39. Kết quả của sinh trưởng thứ cấp ở cây thân gỗ là hình thành ..
40. Hoocmon thực vật là ……………….. có tác dụng …………………….. của cây.
41. Hoocmon thực vật gồm 2 nhóm là ..
42. Hoocmon kích thích sinh trưởng gồm..
43. Hoocmon ức chế sinh trưởng gồm..
44. Hoocmon dùng thúc quả chóng chín, tạo quả trái vụ ..
45. ứng dụng nuôi cấy mô và tế bào thực vật nhờ hoocmon ..
46. hoomon … kích thích cành giâm ra rễ
47. Dấu hiệu đặc biệt của sự phát triển ở thực vật có hoa là ..
48. Các yếu tố chi phối sự ra hoa của thực vật là ..
49. Sắc tố cảm nhận quang chu kì ở thực vật có tên là ..
50. Cây chỉ ra hoa vào mùa hè thuộc cây ngày ..
II. HOÀN THÀNH CÁC BẢNG PHÂN BIỆT SAU:
1, Phân biệt các loại mô phân sinh ở thực vật
Nội dung
|
MPS đỉnh
|
MPS lóng
|
MPS bên
|
Vị trí/cây
|
|
|
|
Loại cây
|
|
|
|
Vai trò
|
|
|
|
2. phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp
Nội dung
|
Sinh trưởng sơ cấp
|
Sinh trưởng thứ cấp
|
Vị trí xảy ra/cây
|
|
|
Nguyên nhân - cơ chế
|
|
|
Loại cây
|
|
|
Kết quả
|
|
|
3. phân biệt lan truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh có bao mielin và không có bao mielin
Nội dung
|
Sợi thần kinh có bao mielin
|
Sợi thần kinh không có bao mielin
|
Cấu tạo sợi thần kinh
|
|
|
Cơ chế lan truyền + tốc độ lan truyền
|
|
|
5. Phân biệt tập tính bẩm sinh và tập tính học được
Nội dung
|
Tập tính bẩm sinh
|
Tập tính học được
|
Nguồn gốc
|
|
|
Cơ sở thần kinh
|
|
|
Khả năng di truyền(có, không)
|
|
|
III. GHÉP NỘI DUNG Ở CỘT A VỚI NỘI DUNG THÍCH HỢP Ở CỘT B ĐIỀN VÀO CỘT C
Cột A
|
Cột B
|
Cột C
|
1. Auxin
|
Sắc tố cảm nhận quang chu kì và cảm nhận ánh sáng
|
|
2. GA
|
Kích thích ra rễ của cành giâm, cành chiết.
|
|
3. AAB
|
Tạo quả không hạt, tăng quá trình phân giải tinh bột
|
|
4. etilen
|
Hiện tượng sinh con ở thực vật
|
|
5. Xitokinin
|
Kích thích quả xanh chóng chín
|
|
6. cây ngày dài
|
Ra hoa trong điều kiện chiếu sáng lớn hơn 12h trong ngày
|
|
7. cây ngắn ngày
|
Ra hoa trong điều kiện chiếu sáng nhỏ hơn 12h trong ngày
|
|
8. phitocrom
|
Là hoocmon ra hoa sản sinh ở lá cây
|
|
9. florigen
|
Ứng dụng trong nuôi cấy mô thực vật
|
|