Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
TỰ SỰ
Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy
Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh
Dù người phàm tục hay kẻ tu hành
Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó
Sao ta không tròn ngay tự trong tâm?
Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm
Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng
Chắc gì ta đã nhận ra ta
Ai trong đời cũng có thể tiến xa
Nếu có khả năng tự mình đứng dậy.
Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy
Đâu chỉ dành cho một riêng ai.
(Theo nguồn Internet)
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ sau:
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó
Sao ta không tròn ngay tự trong tâm?
Câu 3: Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau:
Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm
Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng
Câu 4: Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
Câu 5: Từ tinh thần của đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vai trò của ý chí, nghị lực trong cuộc sống.
Cho câu thơ:
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá.
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...
Câu 1:
Câu thơ “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
=> Sử dụng BPTT : So sánh
=> Td : Làm nổi bật sự uyển chuyển , nhanh nhẹn của chiếc thuyền
Câu 2: Xét về mặt cấu tạo ngữ pháp từ “mạnh mẽ” thuộc từ gì?
=> ''Mạnh mẽ '' thuộc động từ mạnh
Câu 3: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu thơ “Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”?
=> “Dân trai tráng / bơi thuyền / đi đánh cá”
CN VN1 VN2