Vậy là đã kết thúc vòng 1 của cuộc thi văn trước hết mình xin chúc mừng 26 bạn đã qua vòng 1:
Sau đây là danh sách:
1. Trần Thọ Đạt
2. DƯƠNG PHAN KHÁNH DƯƠNG
3. Tử Đằng
4. Cầm Đức Anh
5. phương linh
6. nguyen thi vang
7. Tiểu Thư họ Nguyễn
8. Học 24h
9. Lê Thị Ngọc Duyên
10. Nguyễn Thị Ngọc Bảo
11. Tâm Trần Huy
12. Nguyễn Nhật Minh
13. Diệp Băng Dao
14. Phạm Ngân Hà
15. Ngô Thị Thu Trang
16. Jatsumin
17. Liana
18. Đẹp Trai Không Bao Giờ Sai
19. Trịnh Ngọc Hân
20. Trương Tú Nhi
21. luong nguyen
22. trần thị diệu linh
23. nguyen thi thao
24. Thiên Chỉ Hạc
25. Anh và em
26. Anh Pha
Đây là đáp án:
Đáp án: Vòng 1
Phần I:
a) Nhan đề: Ông lão mù (1đ)
b) PTBĐ: Tự sự , miểu tả, biểu cảm (1đ)
c) Đặc sắc của nghệ thuật trong mẩu chuyện là gì ? (2đ)
- Tạo tình huống truyện: tạo ra tình huống gây hiểu lầm và thái độ đáng trách của người phụ nữ đi xe để từ đó làm nổi bật tình cảnh của ông lão.
- Nghệ thuật miêu tả nhân vật và tính cách nhân vật: ông lão với những nếp nhăn ra sao, tuy bị mù nhưng nhạy thính ra sao, ông biểu hiện ra sao trước những lời nói tích cực và tiêu cực của nhân vật còn lại.
- Nghệ thuật miêu tả không gian, bối cảnh: góc chợ ồn ào, ông lão nép trong xó, lặng lẽ…
- Giọng văn cảm xúc, miêu tả chân thực,…
d) Ý nghĩa : Trong cuộc sống , chúng ta ko nên có thái độ khinh thường đối với những người bất hạnh, kém may mắn hơn chúng ta. Chúng ta phải biết yêu thương giúp đỡ họ dù chỉ là 1 hành động nhỏ thôi (2đ)
Phần 2:
I. MB: Nêu vấn đề cần nghị luận: Lòng yêu thương(1đ)
II. TB:
1. LĐ1: Khái quát nội dung mẩu chuyện và giải thích thế nào là lòng yêu thương.
- Câu chuyện kể về gì? (0,5 đ)
- Ý nghĩa câu chuyện (0,5 đ)
- Giải thích lòng yêu thương là gì? (1đ)
2. LĐ2: Chỉ ra thực trạng, Biểu hiện của lòng yêu thương:
- Biểu hiện: Qua những việc làm nhỏ sự sẻ chia với người hoạn nạn, cảm thông, đồng cảm trước những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ...(Càng phong phú càng tốt =) (1đ)
- Thực trạng: Có những người sẵn sàng hi sinh, giúp đỡ người khác ... Bên cạnh đó cũng có những người thơ ơ dửng dưng trước người bị hoạn nạn(1đ)
3. LĐ3: Ý nghĩa, vai trò của tình yêu thương
- Đối với bản thân: Bồi đắp tâm hồn mỗi người, Có được niềm vui, đc mọi ng tôn trọng yêu quý, có thêm động lực để hoàn thành công việc tốt hơn, xóa bỏ đc những đau buồn, vất vả, hiềm khích,...(1đ)
- Đối với xã hội: Tạo nên 1 xh trong sáng , lành mạnh nơi mà mọi người biết yêu thương giúp đỡ nhau, làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp (1đ)
4. Lđ4: Phê phán biểu hiện trái ngược với lòng yêu thương, bài học nhận thức
- Chính trong cái xh vội vã này đã khiến cho mọi người trở nên vô cảm đi. Họ sống vội vã, ko quan tâm đến mọi người xung quanh. Làm cho mọi người xa rời nhau, mặc kệ những người khác,..=> 1 xh lạnh lẽo, vắng bóng tình thương=> Đáng lên án=> Cần phải dẹp bỏ(1đ)
- Mỗi người phải có ý thức , tự nhận thức ra đc nó là sai trái mà tránh xa, mà lên án (1đ)
5. Lđ5: Giải pháp: Làm thế nào để có lòng yêu thương và lan tỏa tình thương trong cuộc sống?
- Nhận thức về lòng yêu thương. (Những bài học trong sách ở trường lớp, những cuốn sách mà em đọc, bài học trong cuộc sống mà em chứng kiến mỗi ngày,…=> biết rung động và sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh hơn mình…) (1đ)
- Hành động vì lòng yêu thương. Sẻ chia và bày tỏ sự yêu thương với những người kém may mắn hơn mình. Tham gia những hoạt động, tổ chức lan tỏa tình yêu thương như: ủng hộ đồng bào miền bão lũ, áo ấm / sách vở tặng trẻ em nghèo / miền núi,… (1đ)
III. KB: khẳng định lại ý nghĩa của lòng yêu thương trong cuộc sống con người và liên hệ bản thân. (1đ)
- Về nội dung: Bài văn đầy đủ ý trên thì chỉ đc 12 đ
- Về hình thức:
+ Bài làm sáng tạo 1đ
+ Liên kết chặt chẽ giữa các ý: 1 đ
+ Điểm về dẫn chứng, liên hệ rải rắc khắp bải
Tiếp đến: Mình xin lỗi vì đề ra không phù hợp với các bạn lớp 6,7 cho lắm. Nên mình đã đổi lại cách chấm 1 tí đối với các bạn lớp 6,7 chấm điểm chỉ dựa vài LĐ1; Lđ3; LĐ4 và 1 phần Lđ5 tuy nhiên nếu thiếu Lđ2: Vẫn bj trừ điểm nha :)
Về cách chấm điểm: +1 đ cho mỗi bạn viết ra giấy và vòng 1 nên các bạn còn copy nhiều nhưng nếu copy hoàn toàn mình cho điểm rất thấp hoặc không nhưng dùng hợp lý mình chỉ trừ 1-3 đ
Mình cực kì khó chịu khi chấm bài mà lại có những bạn trả lười vô cùng vớ vẩn
1) Trần Minh Hoàng :) Rất là nhây trả lời ngớ ngẩn, phần 2 copy 100 % mạng lại còn nộp trước bài :)
2) Quang Duy :( Lời lẽ thô thiển ko tiện nói ra
3) Nguyễn Hải Dương :) 1+1=1 :(
3)chu tuổi gì :( Nói mấy chuyện chưa đến tuổi :)
P/S: Tôi rồi mới đăng thông cảm, vòng sau các bạn thi tốt trưa thứ 2 mới mở nha
Dưới đây là câu trả lời của 3 bạn được cho là hay nhất: