Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề số 3 (Trắc nghiệm) SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Văn bản nghị luận
- văn học
- xã hội
- nhận định
- quan điểm
- văn học
- xã hội
- luận đề
- luận cứ
- tùy ý
- hợp lí
Văn bản nghị luận văn học bao gồm những yếu tố
Luận đề là
Luận điểm là những ý chính được triển khai nhằm
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Lí lẽ trong văn bản nghị luận văn học là những
- diễn giải
- lí luận
- quan điểm
- tự sự
- thuyết minh
- biểu cảm
- sai đề
- dài dòng
- lạc đề
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về bằng chứng trong văn bản nghị luận?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Bằng chứng là những câu văn, đoạn văn, dòng thơ, chi tiết, hình ảnh,... được dẫn từ tác phẩm văn học; hoặc những tài liệu, trích dẫn liên quan đến tác phẩm, tác giả, thể loại,... được dùng để làm sáng tỏ luận điểm. |
|
Khi sử dụng bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm, ta có thể sử dụng bất kì bằng chứng nào tùy ý thích của chúng ta. |
|
Bằng chứng là những câu văn, đoạn văn, dòng thơ, chi tiết, hình ảnh,... được dẫn từ tác phẩm văn học; hoặc những tài liệu, trích dẫn không liên quan đến tác phẩm, tác giả, thể loại,... giúp cho bài viết của ta thêm sâu sắc. |
|
Khi sử dụng bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm, ta nên trích dẫn nguồn của bằng chứng rõ ràng, và cần đặt phần trích dẫn đó trong ngoặc kép. |
|
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Thành phần
- tách biệt
- biệt lập
- nằm
- không nằm
- ngữ nghĩa
- cú pháp
- nghĩa sự việc
- nghĩa từ vựng
Thành phần biệt lập bao gồm các thành phần
Chọn những câu có thành phần tình thái.
Xác định thành phần biệt lập trong câu thơ sau.
"Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về."
(Sang thu, Hữu Thỉnh)
Bài thơ Cảnh khuya nằm trong chùm thơ năm 1947 của Bác.
Đêm đã khuya, núi rừng, chim muông từ lâu đã im lặng. Bản làng ở xa, cơ quan ở gần, từ lâu cũng đã ngủ yên. Đêm có trăng, sáng và mát. Gió cũng ngừng. Cây cối im lìm không động. Cảnh vật như lắng suy.
Trên nền im lặng bao la ấy nổi bật lên một âm thanh văng vẳng mơ hồ nhưng êm dịu như một tiếng hát xa – tiếng suối:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
[...] Câu thơ vang lên những hai thứ tiếng: tiếng suối và tiếng hát. Tưởng chừng cái im lặng của cảnh khuya bị phá vỡ. Hoá ra lại không. Cũng như tiếng gõ cửa ban đêm trong thơ Giả Đảo, tiếng ngỗng đêm thu trong thơ Nguyễn Khuyến, tiếng suối trong đêm càng tăng thêm cái tĩnh mịch, sâu lắng của cảnh khuya. Tiếng suối rất trong ấy văng vẳng mơ hồ như một tiếng hát từ xa vọng lại. Tiếng hát nghe xa đồng vọng, có quãng cách gạn lọc, không hay cũng hoá dịu êm. Đã nghe suối chảy thành lời hát, tiếng suối thành giọng người thì tiếng hát tất nhiên là đẹp, là hay. [...] Nguyễn Du, Bạch Cư Dị so tiếng đàn với tiếng suối. Thế Lữ lại so tiếng hát trong với nước ngọc tuyền. Những tác giả này không miêu tả trực tiếp tiếng suối. Chỉ có Nguyễn Trãi ví tiếng suối là tiếng đàn cầm. Có lẽ đó là hình ảnh gần nhất với hình ảnh trong câu thơ này. Có thể chẳng phải là ngẫu nhiên: Nguyễn Trãi so sánh âm nhạc, Bác Hồ cũng không lạ chi lĩnh vực này. Và tiếng hát đó như một hồi âm vọng về, liên tưởng tới một giọng hát từng lưu lại trong kí ức hay là sản phẩm của trí tưởng tượng trong khoảnh khắc trời khuya. Dù sao đó vẫn là một hồi âm, một tưởng tượng mĩ lệ xứng đáng với một tâm hồn đẹp và một cảnh khuya tao nhã.
Trong không khí lắng sâu ấy của đất trời, một hình ảnh hiện lên:
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Ánh trăng bao phủ trùm lên cổ thụ. Ánh trăng lồng vào tán lá. Cành lá cắt ánh trăng thành những mảng trắng đen lẫn lộn, những bóng trăng và bóng cây. Hai lớp bóng ấy lại trùm lên, lồng vào khóm hoa và bóng hoa, bóng trăng, bóng cây lại in lên mặt đất. Chỉ có tối và sáng, trắng và đen loang loáng ánh bạc. Sắc màu bề ngoài mát lạnh. Mọi vật im phăng phắc. Ấy thế mà bên trong, thiên nhiên lại vận động ấm áp vô chừng. [...] Nếu hai chữ tiếng ở câu trên chỉ làm tăng vẻ tĩnh mịch thì ở câu này, hai chữ lồng cũng không hề tạo ra một cử động nào cả. Không có gió, cây lá không hề rung rinh, ánh trăng trên trời trong không hề ẩn hiện. Mọi vật đứng yên không động. Các mảng tối của lá cành in hình lên nền trăng sáng, đường viền rõ mồn một như cắt.
Thế là hoà nhịp với âm thanh của suối cũng có hình dáng; ánh trăng, cổ thụ, khóm hoa như một bức thuỷ mặc: Cảnh khuya như vẽ. Đẹp mà có hồn. Tĩnh mà sâu:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
[...] Câu thơ cắt ngang ở giữa, cái thế chạm nhau cảnh khuya như vẽ và người chưa ngủ đã bày ra nhưng không phải để đối lập người với cảnh vốn chan hoà sâu sắc như vừa thấy mà cốt cho nổi bật lên vị trí con người: dù bất kì ở đâu cũng vẫn một mực “Việc làm tháng rộng ngày dài ung dung”. Cho nên đây là chưa ngủ chứ không phải không ngủ, càng không phải là không ngủ được. Con người ở thế chủ động và hoàn toàn thoải mái. Chưa ngủ vì mải mê với cảnh, cũng là một lí do đẹp, đó là cái chưa ngủ của nghệ sĩ. Ví thử bài thơ đến đó chấm dứt thì người đọc có quyền nghĩ rằng đó là lí do duy nhất. Nhưng không. Chưa ngủ trước có thể nguyên nhân là vậy còn chưa ngủ sau lại là cái chính, đúng hơn, như bổ sung: chưa ngủ vì một lí do khác, lí do chiến sĩ. Con người còn thức vì những tình cảm cao sâu: vì lo nỗi nước nhà. Không thể nào lầm được, con người đó phải là Bác Hồ. Đâu phải ai cũng dễ nói về những đêm không ngủ của mình là do nỗi nước nhà. Nguyễn Trãi, thời gian đang còn tìm đường, nung nấu bao nỗi nước nhà thật sự mà chỉ nói: “Khách lí giang san chỉ thử tình” và nhàu nát một chiếc gối từ khuya cho chí sáng. Còn Tú Xương, lúc lắng mình buồn não cho nước nhà thì chỉ ném vào cảnh đời một cái bực mình lẩn trốn: “Ngủ quách sự đời thấy kẻ thức”. Cho nên hạ một câu: “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” đâu phải mọi người đều nói được. Trong khi Bác nói một cách rất tự nhiên. Cái nhẹ nhàng, hồn nhiên và giản dị ấy ai ngờ lại hiện ngay trong cách ghép của tổ hợp từ này. Ta thường nghe nói nỗi nhớ, nỗi nhà, nỗi mình, còn nỗi nước nhà thì chưa thấy đâu nói. Bởi nó tiêu biểu, nó tập hợp ở đỉnh cao nhất mọi tình cảm và mọi nghĩ suy và điều đó chỉ có Bác Hồ nói là thích hợp nhất; nhẹ nhàng, hồn nhiên nhất. Kể cả cái lo không giấu giếm gì ấy cũng chẳng làm vẩn bợn được ánh trăng sáng và tiếng suối trong ở trên. Bởi vì nó không làm xáo trộn được tâm hồn con người vĩ đại mặc dù niềm lo cho nước nhà ở năm 1947 là vô cùng to lớn, nặng nề. [...] Trong nỗi lo dằng dặc về nước nhà, Bác tạm ngừng một phút để lắng sâu vào cảnh vật và Bác đã bắt gặp cảnh đẹp giữa rừng khuya trong khoảnh khắc dành cho trái tim nghệ sĩ của mình. Ban đầu, con người như hoà tan với thiên nhiên, chỉ có cảnh vật lắng sâu trong im lặng và vẻ đẹp xôn xao ngấm ngầm của nó. Đến cuối, hình ảnh con người cũng lắng sâu trong suy tư về nỗi nước niềm nhà mới hiện lên với vẻ đẹp của một tâm hồn cao cả, rạng ngời giữa cảnh đẹp mênh mông của trời đất.
Thiên nhiên và con người, cảnh đẹp và niềm lo, nghệ sĩ và chiến sĩ, truyền thống và hiện đại, lãng mạn và hiện thực, bình thường và siêu việt, giản dị và vĩ đại,... tất cả đều nhịp nhàng trong một sự hài hoà, một thế cân bằng tuyệt đỉnh. Luyện cho cái thế cân bằng ấy thành tác phong con người kể đã khó. Nhưng trong lúc cuộc kháng chiến còn chồng chất gian nan như năm 1947 mà nhìn ra ngay trong ấy những cái đẹp, cái vui, giữa tiếng bom đạn mà nghe ra tiếng suối, giữa mông lung lo nghĩ mà thấy sáng ánh trăng, nhìn ra những điểm thức trong cảnh ngủ, thấy mầm mống của cái mới đang sinh thành giữa bao la cái cũ,... thì đó thật là một vị thuốc trường sinh của con người cách mạng. Ở bài thơ này cũng như ở bao bài thơ khác của Người đã in đậm phong cách thơ Hồ Chí Minh.
(Theo Đến với thơ hay, NXB Giáo dục, 1997)
Đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi.
Vấn đề bàn luận trong văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Cảnh khuya" là
Để làm sáng tỏ luận đề, tác giả bài viết đã sử dụng những luận điểm nào?
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của bài phân tích?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Hệ thống luận điểm có sự gắn bó chặt chẽ với nhau, được sắp xếp theo trình tự hợp lí. |
|
Lập luận chặt chẽ, sắc bén; hệ thống bằng chứng giàu sức thuyết phục. |
|
Lời văn giàu hình ảnh, nhạc điệu,... gợi những liên tưởng phong phú cho người đọc. |
|
Các luận điểm có sự gắn bó chặt chẽ song vẫn chưa làm nổi bật được vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya. |
|
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về trình tự sắp xếp các luận điểm của tác giả Lê Trí Viễn?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Các luận điểm được sắp xếp theo thứ tự các câu thơ giúp người đọc thấy được mạch cảm xúc của bài thơ. |
|
Hệ thống luận điểm có thể sắp xếp lộn xộn mà không cần có sự quy định về trình tự nào. |
|
Các luận điểm được sắp xếp theo trình tự từ cụ thể đến khái quát tạo nên chiều sâu cho bài phân tích. |
|
Các luận điểm được sắp xếp theo trình tự từ khái quát đến cụ thể góp phần tạo nên sự liên kết, mạch lạc giữa các phần trong bài viết. |
|
Trong những nhận xét dưới đây, nhận xét nào dưới đây đúng, nhận xét nào sai khi nói về tác dụng của việc tác giả Lê Trí Viễn so sánh mở rộng yếu tố nghệ thuật trong bài Cảnh khuya với những bài thơ khác?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Giúp bài phân tích có chiều sâu và tăng tính thuyết phục. |
|
Chứng minh sự hiểu biết sâu rộng của tác giả bài viết. |
|
Cho thấy sự phong phú, đa dạng của yếu tố nghệ thuật tả cảnh trong những bài thơ khác. |
|
Thể hiện sự trân trọng, khâm phục của tác giả Lê Trí Viễn trước tài năng và bút pháp tả cảnh của Bác. |
|